“My sketches are really awful”
– Nendo’s Oki Sato

ได้ไปอ่านบทสัมภาษณ์ที่ เว็บ Dezeen สัมภาษณ์ นักออกแบบชาวญี่ปุ่น Oki Sato ผู้ก่อตั้ง Nendo ที่มีผลงานการออกแบบโดดเด่นหลายชิ้น คิดว่าน่าสนใจ และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้นักออกแบบหลายๆ คนที่งานสเก็ตช์ไม่ดี อย่าให้งานสเก็ตช์มาบล็อกจินตนาการของคุณ ลองดูแนวคิดและการทำงานของ Oki Sato แห่ง Nendo ดูค่ะ เพราะเขาก็ไม่เก่งในการสเก็ตช์ แต่ผลงานของเขากลับโดดเด่น และมีเสน่ห์อย่างมาก เพราะอะไร ไปดูกันค่ะ

25560729-131816.jpg25560729-131821.jpg25560729-131827.jpg

Oki Sato บอกกับ Dezeen ว่า เขาไม่เก่งในการสเก็ตช์เอามากๆ เรียกว่างานสเก็ตช์เขาห่วยมากๆ เหมือนภาพเขียนของเด็กๆ แต่งานสเก็ตช์ก็มีความสำคัญมากๆ ในฐานะที่เป็นก้าวแรก ของงานออกแบบทุกชิ้นของเขา
” สิ่งสำคัญในงานสเก็ตช์ ไม่ใช่ความสวยงาม แต่เป็นเรื่องราวที่ต้องการสื่อ ต่างหาก”… ” เมื่อผมเจอลูกค้าใหม่ ถ้าผมไม่สามารถสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ ก็เป็นการยากที่ผมจะพัฒนาโปรเจ็คนั้นๆได้”
แม้เขาจะไม่เก่งการเขียนภาพ แต่เขาก็เริ่มต้นทุกโปรเจ็คด้วยการสเก็ตช์ เพราะเขาเชื่อว่ามันจะช่วยให้เขาสร้างเรื่องราวเบื้องหลังการออกแบบได้แบบง่ายๆ

Camper’s New York store by Nendo

“สำหรับ การออกแบบร้าน Camper ในนิวยอร์ค ขั้นตอนก็แบบเดียวกัน เริ่มต้นที่การสเก็ตช์ เป็นภาพสเก็ตช์ที่งี่เง่ามาก หลังจากนั้นเราก็จะทำโมเดล ขึ้นมา ผมมีความรู้สึกว่า เมื่อคุณสเก็ตช์ได้เก่ง เวลาที่คุณวาดภาพ และสเก็ตช์มันขึ้นในแบบที่ดูดี สวยงามมาก มันกลับทำให้เรื่องราวไม่ชัดเจน พร่ามัวลง เพราะคุณมัวแต่ให้เวลากับรายละเอียดของภาพมากกว่าเรื่องราว”

“แต่เมื่อผมไม่ใช่คนที่วาดรูปดี มันก็เลยกลายเป็นสิ่งดี เพราะรูปที่ผมสเก็ตชมันแย่มากๆ มันก็เลยจำเป็นต้องมีเรื่องราว ซึ่งทุกคนเข้าใจได้และผมคิดว่ามันสำคัญมาก ผมก็เลยเชื่อว่าภาพสเก็ตชที่ยิ่งง่ายเท่าไร ก็จะทำให้เรื่องราวดีมากขึ้นเท่านั้น ”

หลังจากที่เขาสเก็ตช์ไอเดียเริ่มต้นได้แล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับเขาก็คือการทำโมเดลของงานที่ออกแบบขึ้นมา
“เราทำโมเดลจำนวนมาก เรามีเครื่องมือที่จะทำต้นแบบอย่างรวดเร็วในสตูดิโอถึง 3 เครื่องที่ทำงานตลอด 24 ช.ม. ซึ่งก็ยังไม่มากพอ ซึ่งเรากำลังจะซื้อเพิ่มอีก 1-2 เครื่อง เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องเห็นมันแบบ 3 มิติ ”

25560729-131838.jpg

25560729-131844.jpg

Nendo ออกแบบงานที่หลากหลาย ตั้งแต่งานตกแต่งภายในขนาดใหญ่อย่าง Camper Store ในนิวยอร์ค ไปจนผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็กๆอย่าง Data Clip ที่เป็น USB drive ในรูปร่างแบบคลิปหนีบกระดาษ สามารถใช้ประโยชน์เป็นคลิปหนีบกระดาษได้ด้วย

สุดท้ายเขาบอกกับ Dezeen ว่า ” ผมสนุกกับการออกแบบทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นที่หนีบกระดาษ หรืองานตกแต่งภายในขนาดใหญ่ ..ทุกๆงานต่างก็เหมือนกันในความรู้สึกของผม ผมเสพติดกับงานออกแบบ… ผมเพียงสนุกกับทุกสิ่งที่ผมทำ”

สำหรับหัวใจสำคัญของงานออกแบบท่ีดี Sato เชื่อว่า มันคือความเรียบง่าย

“ไอเดียที่ดีจะต้องเป็นอะไรก็ตามที่คุณสามารถบอกกับใครๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ของคุณ ไปจนเด็กเล็กๆ ที่ไม่รู้เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการออกแบบเลย ถ้าพวกเขาคิดว่างานนั้นๆ น่าสนใจ ผมคิดว่านั่นล่ะคืองานออกแบบที่ดี”

25560729-131851.jpg25560729-131857.jpg

25560729-131902.jpg25560729-131907.jpg

25560729-131914.jpg25560729-131919.jpg

บทสัมภาษณ์ที่ Nendo ให้กับ Dezeen เกี่ยวกับแนวทางการออกแบบของเขาที่ทำให้กับ ร้านใหม่ของ Camper ใน New York น่าสนใจทีเดียวค่ะ กับแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร และเล่นกับ object ได้ดี จะเห็นได้ชัดว่าทำไมเขาถึงเน้นในการทำโมเดล มีเรื่องของบรรยากาศ การเลือกใช้ object เพื่อช่วยลดเสียงรบกวน และเสียงสะท้อน การเล่นแสง ที่งานสเก็ตช์ยังไงก็สื่อได้ไม่ดีเท่า และยังอาจเป็นการบิดเบือนจินตนาการไปเสียอีก

สำหรับผลงาน Data Clip ของเขา ก็เป็นที่พูดถึงในเรื่องการออกแบบที่เรียบง่าย และโดดเด่นอีกชิ้น

25560729-132749.jpg25560729-132756.jpg25560729-132803.jpg

Read more : http://www.dezeen.com/2013/07/29/movie-oki-sato-nendo-my-sketches-are-really-bad/

ชอบเรื่องราวสร้างสรรค์ กดติดตาม iURBAN ได้ที่นี่
No more articles