7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 13 - material

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ

หลายคนชอบบ้านสไตล์โมเดิร์นและอาจดูดีไซน์ reference จากหลายที่มามากแล้ว วันนี้จึงเราไม่ได้มาแนะนำดีไซน์ที่สวยงามเหล่านั้นคงความทันสมัยได้ยาวนาน แต่จะมาแนะนำแนวคิดการสร้างบ้านโมเดิร์นที่ทันสมัยอย่างมีคุณค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับชีวิตการอยู่อาศัยทุกวันของคุณในอนาคต

1. เลือกใช้วัสดุที่ทำความสะอาดง่าย

การทำให้บ้านดูสวย ส่วนหนึ่งก็มีวิธีง่ายๆ คือ การทำบ้านให้ดูใหม่ เพราะบ้านที่ดูใหม่อยู่เสมอนั้นก็จะทำให้ดูดีไปตลอด แน่นอนว่าเราไม่สามารถห้ามลมฟ้าอากาศได้ ไม่สามารถดูแลบ้านทุกซอกทุกมุมทั้งภายนอกและภายในได้ตลอดเวลา แต่โชคดีที่ในยุคปัจจุบันนั้นมีวัสดุทันสมัยหลายชนิด ที่ทำให้บ้านสามารถทำความสะอาดได้ง่ายหรือสกปรกได้ยาก เช่น สีชนิดเช็ดล้างได้ สีทาภายนอกที่ฝนตกแล้วไม่ทิ้งคราบ หรือสีที่ทนแดดแรง โดยเฉพาะเมืองไทยที่แดดแรงเป็นพิเศษ

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 14 - material
สีภายนอกควรเป็นสีชนิดเช็ดล้างได้ คราบไม่เกาะ หรือสีที่ทนแดดแรง
7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 15 - material
ตกแต่งด้วย Material ที่ทำความสะอาดง่ายเพียงใช้น้ำฉีด

หรือแม้แต่การเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆ ควรเป็นชิ้นที่ง่ายต่อการทำความสะอาด เช่น การเลือกดีไซน์ของไฟแชนเดอเลียร์ (chandelier) ที่ต้องคิดถึงการทำความสะอาดในระยะยาว ยิ่งเป็นคริสตัลรายละเอียดเยอะ ยิ่งใช้ชั่วโมงการทำความสะอาดเยอะมากขึ้น

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 16 - material
เฟอร์นิเจอร์ควรเป็นแบบที่ทำความสะอาดง่าย ไม่ใช้เวลาเยอะ

2. ดีไซน์เรียบง่าย
แต่มีรายละเอียดใน Material

บ้านสไตล์โมเดิร์นส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นบ้านที่ออกแบบเรียบง่าย หลายที่ก่อสร้างด้วยระบบผนังพรีแคสใช้รับน้ำหนักชั้นบนแทนเสาและคาน ทำให้จำเป็นต้องมีเสาทำให้การออกแบบมีอิสระมากขึ้น หรือจะเป็นผนังที่มีลักษณะป้องกันความร้อนถ้าหากไม่เป็นพรีแคสอาจจะเป็นผนังสองชั้นให้มีช่องอากาศกั้นตรงกลาง เพื่อป้องกันอากาศร้อนเข้าสู่ตัวบ้านอีกชั้นหนึ่งได้

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 17 - material

หลายครั้งที่เราเห็นบ้านสไตล์โมเดิร์นใช้กระเบื้องเรียบๆ ไม่มีลอนหยักเหมือนการออกแบบบ้านสมัยก่อน แต่ในรายละเอียดมีมากกว่านั้น หลังคาเป็นจุดที่ต้องเจอแดดโดยตรงก็มีเทคโนโลยีพิเศษเคลือบชั้นสีให้ทนทานมากกว่ากระเบื้องโดยทั่วไป แบบนี้ก็มีรายละเอียดในเทคโนโลยีของ Material สำหรับการสร้างบ้าน

3. คำนึงไลฟ์สไตล์ก่อนความสวยงาม

บ่อยครั้งที่คนเรามักแต่งบ้านตามแบบสวยๆ ที่ดูมาจากนิตยสาร ซึ่งถ้าหากใช้เป็น reference อ้างอิงให้เห็นภาพตรงกันนั้นก็ช่วยให้ผู้รับเหมาหรือสถาปนิกเข้าใจง่าย แต่ต้องอย่างให้ความสำคัญน้อยไปกว่า “ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย” เพราะสำคัญกว่าความสวยงาม บางบ้านอาจจะเล่นระดับพื้นสูงต่ำ แบ่งห้องต่างๆ ออกอย่างมีสไตล์

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 18 - material

แต่ในบ้านกลับมีผู้สูงอายุ ซึ่งลำบากต่อการก้าวเปลี่ยนระดับ เหมือนอย่างเช่น สไตล์ Loft ที่คนไทยหลายคนชอบคือการปรับเปลี่ยนโรงงานเดิมให้เป็นที่อยู่อาศัยตอบรับกับการขยายเมือง ดังนั้น การใช้ผู้อยู่อาศัยเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ จะทำให้ออกแบบได้บ้านที่ทันสมัยอย่างแท้จริง คือ บ้านที่โมเดิร์นด้วยแนวคิดและไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 19 - material

4. จัดการกับความร้อนและประหยัดพลังงาน

เรื่องของการประหยัดพลังงาน เป็นวาระดับโลกไปแล้วซึ่งถ้าหากนักออกแบบคนไหนในยุค 2018 นี้ยังไม่คำนึงถึงส่วนนี้ในการออกแบบสิ่งต่างๆ ก็อาจตามกระแสโลกไม่ทัน โดยเฉพาะบ้านเมืองไทยที่อากาศร้อนขนาดนี้ การประหยัดพลังงานไม่ได้หมายถึงให้ผู้อยู่อาศัยทนร้อนโดยไม่ต้องเปิดแอร์ แต่หมายถึงการช่วยบ้านลดอุณหภูมิภายในบ้าน ให้งานออกแบบช่วยลดความร้อนจากภายนอกให้ลดได้เยอะที่สุด เพื่อที่ว่าแอร์จะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ก็คือเป็นการประหยัดพลังงานแล้ว

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 20 - material

ผลลัพธ์จากการจัดการกับความร้อนและประหยัดพลังงานนั้นไม่ได้สะท้อนออกแค่บิลค่าไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงความสุขสบายของผู้อยู่อาศัย การลดพื้นที่ในการติดตั้งอุปกรณ์ทำความเย็น และอีกมากมายที่ซ่อนอยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็ง โดยเพียงแค่เราลดความร้อนลงได้แม้เพียง 1-2 องศา ซึ่งในปัจจุบันก็มีวัสดุก่อสร้างหลายอย่างที่ช่วยเหลือในด้านนี้ เช่น สีกันความร้อน ระบบบ้านหายใจได้ Active AIRflow™ System ของ SCG ฟิลม์ฉนวนกันความร้อนสำหรับบ้าน และล่าสุดก็มีหลังคาคอนกรีตสะท้อนรังสีความร้อน NeuStile X-Shield HeatBLOCK (ของ SCG อีก) ซึ่งเราจะอธิบายด้านล่าง

5. มากกว่าแค่พื้นที่สีเขียว

การร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมก็เป็นเทรนด์ระดับโลกสำหรับนักออกแบบเช่นกัน ในทางเดียวกัน การปลูกต้นไม้นั้นก็ไม่เพียงได้สีเขียวสบายตา แต่ต้นไม้ขนาดกลางหนึ่งต้นสามารถทำความเย็นได้แทนแอร์ระดับ 9,000 BTU ที่ทำงานตลอดเวลากลางวันโดยที่ไม่ต้องเสียค่าไฟ

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 21 - material

เมื่อบ้านมีการตกแต่งด้วยต้นไม้จำนวนมาก ก็ย่อมช่วยลดอุณหภูมิโดยรอบอาคารได้อีกด้วยเช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้ปลูกต้นไม้ในบ้านมากนัก เพราะในเวลากลางคืนต้นไม้จะแย่งออกซิเจนกับเราและคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแทนการปล่อยออกซิเจนสลับกับตอนกลางวัน ต้นไม้จึงนิยมใจการใช้แต่งบ้านรอบอาคารมากกว่าใส่ไว้ในบ้าน

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 22 - material

6. เทคโนโลยี IoT ต่อการอยู่อาศัย

สำหรับปี 2018 นี้ เราก็เข้าสู่ยุค IoT หรือ Internet of Things อย่างสมบูรณ์แล้ว มีหลากหลายแบรนด์ผลิตสินค้าอัจฉริยะที่ช่วยเราดูแลบ้านออกมาจำนวนมาก และเริ่มเป็นความสามารถที่ไม่ใช่เพียงของเล่นแล้ว

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 23 - material

เช่น เครื่องฟอกอากาศที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อคุณภาพอากาศภายในห้องแย่ลง หรือสัญญานกันขโมยทั้ง WIFI Camera ที่ติดตั้งตรงไหนก็ได้ไม่ต้องเดินสาย Door & Windows Sensor ทำให้คุณรู้เมื่อมีการเปิดปิดประตู ผ้าม่านที่เปิดปิดอัตโนมัติตามการตั้งโปรแกรมของคุณ เครื่องปรับอากาศที่เปิดต้อนรับก่อนคุณถึงบ้าน 2 กิโลเมตร เหล่านี้เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำงานร่วมกันกับ internet อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้ชีวิตการอยู่อาศัยของทุกคนในโลกนี้ดีขึ้น

7. เข้าใจ How it works
มากกว่าเพียง How it looks

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 24 - material

“Design is not just what it looks like and feels like. Design is how it works.”

 

สิ่งสำคัญที่สตีฟ จ็อบส์ อดีต CEO บริษัท Apple ได้เคยกล่าวเกี่ยวกับการออกแบบนั้นสั้นแต่มีความหมาย “การออกแบบไม่ใช่เพียงแค่มันดูดีแค่ไหนหรือรู้สึกอย่างไร แต่การออกแบบคือ มันทำงานได้อย่างไร” ผลิตภัณฑ์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่าง iPhone และ Mac ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันดับ 1 แม้เขาจะจากโลกนี้ไปแล้ว

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 25 - materialเมื่อเรามองถึงการออกแบบบ้านก็เช่นกัน บ้านที่โมเดิร์น บ้านที่ทันสมัย นั้นไม่ได้เป็นเพียงบ้านที่จะดูแล้วรู้สึกสวยงาม หรือดูเหลี่ยมๆ สิ่งเราจะต้องคิดมากกว่านั้นคือ “เราทำแบบนี้ทำไม” เราลดลวดลายบนเสาทำไม ทำไมเราไม่ใช้เสาสไตล์หลุยส์เหมือนเดิม เรื่องเหล่านี้นั้นมีเหตุผล อาทิ

การลดลวดลายบนเสาลงทำให้เราสามารถประหยัดเวลาการทำความสะอาดลงไปได้ปีละหลายชั่วโมง มีโอกาสป่วยจากแบคทีเรียที่แอบเกาะตามขอบที่ทำความสะอาดยากน้อยลง ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่แยกออกมาอยู่เป็นครอบครัวเล็กมากขึ้น มีเวลาดูแลบ้านได้น้อยลง

หรือเราทำหลังคาสะท้อนความร้อนกันทำไม ก็เพราะสิ่งที่มันทำงาน คือ มันช่วยลดความร้อนในบ้านลงได้หลายเปอร์เซ็นต์ นั่นหมายถึงเครื่องปรับอากาศที่ทำงานน้อยลง ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น ค่าไฟฟ้าน้อยลง

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ “ประโยชน์ทางไลฟ์สไตล์” จากการเลือกวัสดุที่โมเดิร์น เป็นสิ่งที่เราอยากให้คุณที่คำนึงถึงก่อนออกแบบบ้านแบบโมเดิร์นเพราะต้องการเพียงคำว่า “สวย”

หลังคาคอนกรีตสะท้อนรังสีความร้อน
NeuStile X-Shield HeatBLOCK จาก SCG

ตามที่เมื่อกี้ได้ค้างไว้ ถึงเรื่องวัสดุที่ช่วยจัดการกับความร้อนและช่วยประหยัดพลังงานตัวนี้ เป็นนวัตกรรมที่ออกมาจาก SCG บริษัทคนไทยแห่งนี้ได้สร้างนวัตกรรมที่อยู่อาศัยออกมาหลายอย่างให้โลกนี้ได้ใช้งานแล้ว

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 26 - material
บ้านที่ใช้หลังคา NeuStile X-Shield HeatBLOCK จาก SCG

โดยปกติหลังคาที่ใช้สะท้อนรังสีจากแสงอาทิตย์ได้มักจะเป็นสีอ่อน เพราะเรารู้กันในหลักการง่ายๆ อยู่แล้วว่า สีอ่อนมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนแสงและรังสีได้มากกว่า ส่วนสีเข้มจะมีลักษณะอมความร้อนมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น รถสีขาว กับรถสีดำ รถสีดำจะอมความร้อนมากกว่า แต่โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านสไตล์โมเดิร์นจะเลือกใช้สีหลังคาที่เป็นสีเข้ม เป็นตัวเลือกที่นักออกแบบนิยมเพื่อให้บ้านดูสวยขึ้น

7 Checklist แนวคิดสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่จะให้ประโยชน์กับการอยู่อาศัยทุกวันของคุณ 27 - material
หลังคา NeuStile X-Shield HeatBLOCK จาก SCG

ซึ่งนวัตกรรมใหม่ของ SCG ครั้งนี้ คือการทำ “หลังคาเฉดสีเข้มให้สามารถสะท้อนรังสีได้เต็มๆ

  • นวัตกรรมโมเลกุลเม็ดสีสูตรพิเศษบนชั้นเคลือบ “HeatBLOCK Pigment” บนผืนกระเบื้องหลังคาคอนกรีต เฉดสีเข้ม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีกว่าสูตรเดิมถึง 3.5 เท่า* ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน จึงทำให้ประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศสูงสุด 15%**
  • นวัตกรรมการเคลือบสีสูตรใหม่ “X-Shield Technology” เพิ่มพลังการยึดเกาะของชั้นสีและชั้นเคลือบของกระเบื้องหลังคา ช่วยให้โมเลกุลระหว่างชั้นผสานแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้สีสวย ทนทาน ยาวนานกว่าถึง 3 เท่า*

สรุปสั้นๆ : เย็นขึ้น และ สวยนาน

ถ้าหากใครสนใจจะออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ยังไม่ได้ฟันธงว่าจะใช้วัสดุอะไรเป็นหลังคาดีละก็ตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดและให้ดีไซน์ที่สวยงาม คนสนใจไม่ควรพลาด สนใจรายละเอียดคลิกได้ที่ www.scgbuildingmaterials.com

[button color=”red” size=”big” alignment=”center” rel=”nofollow” openin=”newwindow” url=”http://www.scgbuildingmaterials.com/th/Content/SCG-NeuStile-X-Shield-HeatBLOCK.aspx”]หลังคาคอนกรีต NeuStile X-Shield HeatBLOCK[/button]

เว็บเราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ท่านได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ และสามารถเลือกอนุญาตคุกกี้เองได้ที่ ตั้งค่าคุกกี้

Privacy Preferences

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านต้องการ ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุตัวตนของท่านโดยตรง แต่ช่วยให้ท่านสามารถใช้งานเว็บไซต์แบบเฉพาะสำหรับท่านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยท่านสามารถเลือกปฏิเสธไม่ยอมรับให้คุกกี้บางประเภททำงานได้ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่หัวข้อแต่ละประเภท เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราเสนอให้แก่ท่านได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จําเป็นสําหรับการทํางานของเว็บไซต์ (Strictly necessary cookies)
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่ทำให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ของเราได้อย่างปลอดภัย ส่วนนี้จะไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้ที่ช่วยในการใช้งาน (Functional Cookies)

    เราใช้ Cookies ประเภทนี้เพื่อช่วยจดจำอุปกรณ์หรือบราวเซอร์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถจัดทำเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมกับความสนใจส่วนบุคคลของท่านได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การบริการและแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบายและเป็นประโยชน์ต่อท่านมากยิ่งขึ้น

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Analytics Cookies)

    เราใช้ Analytics Cookies ที่ให้บริการโดย Google ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของท่านบนเว็บไซต์ของเรา โดยข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย หน้าเว็บไซต์ที่ท่านเข้าชม ลิงค์ที่ท่านคลิก ระยะเวลาที่ท่านเข้าชมในแต่ละหน้า โดยเราใช้ข้อมูลนี้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ และเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    เราใช้คุกกี้ประเภทนี้จดจำการตั้งค่าของท่านในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเข้าชมและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์และยังปรับปรุงเว็บไซต์ รวมทั้งเนื้อหาใดๆ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของท่านมากยิ่งขึ้น และทดสอบความมีประสิทธิภาพของโฆษณาเรา และนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า