19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 13 - Boonthavorn (บุญถาวร)
© Photography: ShutterStock

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ

คุณยังจำความรู้สึกตอนไปพักที่รีสอร์ทได้อยู่ไหม ?

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 14 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#1 ความรู้สึกผ่อนคลายไม่ได้มาจากแค่วิวที่สวยงาม แต่การออกแบบก็สามารถช่วยได้
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 15 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#2 พื้นห้องน้ำสามารถออกแบบให้ผ่อนคลายได้ โดยการหลีกเลี่ยงวัสดุมันวาวที่อาจทำให้ลื่น ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะเครียดเบา ๆ โดยไม่รู้ตัว ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่ายด้วย
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 16 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#3 เพื่อให้ได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป การเลือกรูปแบบในการต่อ pattern ให้ไม่เป็นเส้นตรงนัก ก็ทำให้รู้สึกง่าย ๆ สบาย ๆ มากขึ้นได้เช่นกัน

อารมณ์ที่สามารถออกแบบได้

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะรู้สึกผ่อนคลายเป็นพิเศษเมื่อได้ไปเที่ยวและเข้าพักในรีสอร์ท บางแห่งก็ออกแบบให้ดูหรูหราราวกับอยู่ในคฤหาสน์แสนสวย บางแห่งออกแบบให้ดูเป็นธรรมชาติให้ความรู้สึกผ่อนคลาย บางครั้งเวลาที่คุณก้าวเข้าไปในตึกสำนักงานที่สุดแสนจะโมเดิร์น มันทำให้คุณรู้สึกถึงความกระฉับกระเฉง หรือแม้แต่ร้านกาแฟที่พอก้าวเข้าไปก็รู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง ทำให้เกิดบทสนทนาได้มากมาย

เพราะความรู้สึกเหล่านั้นเป็นสิ่งที่สามารถออกแบบได้ด้วยการตกแต่งซึ่งจะนำพาอารมณ์ของผู้ที่มีโอกาสเข้ามาสัมผัสในบรรยากาศดังกล่าวให้รู้สึกได้อย่างที่นักออกแบบต้องการ การออกแบบอารมณ์นั้นจึงสามารถทำได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่ สไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ แสงสว่างที่ใช้ ไปจนถึงการออกแบบกับประสาทสัมผัสอื่น ๆ อย่างเสียงและกลิ่น ซึ่งสุดท้ายแล้ว อารมณ์ที่เกิดขึ้นมักมาจาก รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส จึงมีหลายครั้งที่เรามักให้ความสำคัญกับวัตถุไกลตา อย่างของตกแต่ง แต่ลืมไปว่ามีสิ่งที่เราสัมผัสอยู่ตลอด ในขณะที่ใช้เวลาอยู่ในสถานที่นั้น ๆ นั่นก็คือ “พื้น”

ออฟฟิศที่ตกแต่งสไตล์ Loft หลายที่อยากใช้พื้นไม้ แต่การทำงานจริงมักมีการไถเก้าอี้อย่างหนัก ถ้าเป็นไม้จริงคงเละตั้งแต่เดือนแรก ทำให้หลายที่เปลี่ยนทางเลือกมาเป็นกระเบื้องลายไม้ หรือลายเลียนแบบธรรมชาติแทนวัสดุจริงที่ทั้งทนทาน เหมาะต่อการใช้งานในพื้นที่ซึ่งไม่ต้องมาคอยระวังมากนัก

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 17 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#4 บางออฟฟิศที่ต้องการสมาธิสูงอาจเลือกใช้พื้นสีด้าน นอกจากจะให้ความรู้สึกสงบ สุขุมแล้ว ยังช่วยให้ไม่สะท้อนใต้กระโปรงสั้นอีกด้วย
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 18 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#5 พื้นห้องอาหารที่ถูกออกแบบมาให้รู้สึกหรูหราจากความมันวาว และมีลูกเล่นจากการสลักลายกระเบื้องหินอ่อนอย่างอิสระ ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา

“พื้น” ด้านเดียวของห้อง
ที่คุณต้องสัมผัสตลอดเวลา

ในหนึ่งห้อง เราใช้พื้นที่ต่าง ๆ เพื่อทำกิจกรรมมากมาย แต่หลายคนอาจไม่ทันคิดว่าด้านที่คุณสัมผัสมากที่สุดก็คือ “พื้น” นี่แหละ อาจเพราะมันไม่ได้อยู่ตรงกับสายตา จึงเป็นด้านที่คนแต่งบ้านทั่วไปมักจะละเลยมากที่สุด ยกเว้นแต่มัณฑนากรและนักออกแบบภายในที่จะให้ความสำคัญกับพื้นผิวในส่วนนี้อย่างมาก และจะเลือกสรรวัสดุอย่างละเอียด เพราะมันสามารถสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างกันได้โดยสิ้นเชิง จากการเลือกวัสดุทำพื้น

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 19 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#6 ผิวสัมผัสเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกที่สามารถออกแบบได้ผ่าน texture ของพื้นกระเบื้อง กระเบื้องลายไม้ ให้ความรู้สึกไม้ ในขณะที่ยังดูแลรักษาง่าย ดีต่อการใช้งาน

“กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบ
นิยมใช้เปลี่ยนอารมณ์ด้วยพื้นผิว

กระเบื้อง สำหรับนักออกแบบอย่างสถาปนิกและมัณฑนากร ไม่ได้ถูกใช้เพียงเพื่อจบงานให้เรียบร้อย แต่เกือบทั้งหมดที่ใช้เพื่อสร้างอารมณ์ที่แตกต่างกันทั้งพื้นและผนัง และสาเหตุที่ทำให้กระเบื้องเป็นที่นิยม ก็เพราะกระเบื้องนั้นมีความหลากหลายทางการใช้งานอย่างมาก ฟังก์ชันของกระเบื้องนั้นดีกับนักออกแบบตรงที่

  • กระเบื้อง ให้ความรู้สึกเรียบง่ายก็ได้ หรือจะทำให้รู้สึกถึงความหรูหราก็ได้
  • กระเบื้อง ใช้ปูพื้นก็ได้ ใช้ทำผนังก็ได้ ตกแต่งภายนอกก็ได้
  • กระเบื้อง มีหลายราคาตั้งแต่ถูกยันแพง สามารถควบคุมงบประมาณได้
  • กระเบื้อง ใช้ตกแต่งเก็บงานก็ได้ หรือใช้รับงานหนักอย่างโรงจอดรถก็ยังได้
  • กระเบื้อง มีความแม่นยำของ Texture และ Design ใช้แล้วตรงกับแบบที่ทำ
  • กระเบื้อง เลือกง่าย ซื้อง่าย ติดตั้งง่าย ใช้เวลาน้อย
  • กระเบื้อง บำรุงรักษาง่าย หากแตกหัก สามารถเปลี่ยนทีละชิ้นได้ ทำให้การดูแลในระยะยาวสามารถทำได้ง่ายกว่าวัสดุชนิดอื่น
  • กระเบื้อง ดูแลรักษาง่าย ทำความสะอาดง่าย เมื่อเทียบกับวัสดุอื่น ๆ
  • กระเบื้อง เป็นที่ยอมรับในงานออกแบบสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 20 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#7 ความรู้สึกหรูหรา Luxury สามารถออกแบบได้ผ่านพื้นผิวที่มันวาว หากเป็นลวดลายหินอ่อนธรรมชาติ ผสมขอบศิลปะที่พิถีพิถันแล้วจะยิ่งดูงดงามขึ้น
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 21 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#8 ความรู้สึก Cozy ไม่ได้ไว้ใช้กับสถานที่พักผ่อนเพียงอย่างเดียว เพียงเลือกพื้นที่มุมหนึ่งในออฟฟิศตกแต่งด้วยกระเบื้องที่มีพื้นผิว Matt ซึ่งช่วยดูดซับแสงสะท้อน และให้ความรู้สึกว่าสามารถหลบมุมมาผ่อนคลาย หรือไว้หารือเบา ๆ ในวาระส่วนตัวได้
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 22 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#9 กระเบื้องทึบแสงเมื่อใช้ในบ้านก็จะให้ความรู้สึกสงบอย่างมีสไตล์
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 23 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#10 การเลือกใช้กระเบื้องที่มี texture ขรุขระเล็กน้อย ก็ช่วยสร้างความรู้สึกแตกต่างให้กับห้องนั่งเล่นได้ ให้ความรู้สึกนึกถึงธรรมชาติ ทันทีที่ได้สัมผัสพื้นผิวเมื่อแต่งห้องให้เป็นโทน tropical หรือสี earth tone จะสามารถเข้ากันได้อย่างดี

ปัจจุบันกระเบื้องได้ถูกออกแบบให้มีความสวยงามขึ้นมาก และด้วยเหตุผลหลายข้อดังที่กล่าวมา ทำให้กระเบื้อง กลายเป็นราชาของการออกแบบพื้นผิว ที่ตอบโจทย์งานออกแบบได้เกือบทุกความต้องการ สามารถใช้ได้ในทุกห้อง อีกทั้งยังมี texture ที่เป็นลูกเล่นอีกมากมาย เช่น กระเบื้องกันลื่นเพื่อใช้ในห้องน้ำและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือกระเบื้องสะท้อนแสงที่ทำใช้ทดแทนกระจกและมีความทนทานมากกว่ากระเบื้องแบบ 3D ลายนูน หรือแม้แต่กระเบื้องที่ลวดลายสวยราวกับงานศิลปะในโบสถ์ตะวันตก เช่นกระเบื้องลายหินอ่อนจากอิตาลี เพิ่มความหรูหราที่ทุกแผ่นลายไม่เหมือนกัน และอีกมากมายหลายไอเดีย ที่ถูกนำมาพัฒนากระเบื้องให้สวยงามจนถึงปัจจุบันนี้

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 24 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#11 ตารางสลับขาวสลับหมุดเล็กดำแบบนี้เป็นที่นิยมทั่วโลก เพื่อสื่อถึงความ Luxury Pop หรูหราแต่ขี้เล่น พอวางเฟอร์นิเจอร์อะไรที่เป็นพระเอกก็จะโดดเด่นทันที
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 25 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#12 อาจเพิ่มจำนวนความห่างของหมุด เพื่อให้ความรู้สึกโอ่โถงได้มากยิ่งขึ้น
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 26 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#13 แนววางกระเบื้องเดียวกันแต่เปลี่ยนสี จะได้ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปทันที ห้องนี้ออกแบบหรูหราสีทองคำมาก
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 27 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#14 ไม่เฉพาะลายหินอ่อนสะท้อนแสงเท่านั้นที่ใช้กับแนวLuxury ได้ กระเบื้องสามารถเบรคความรู้สึกได้ เช่นห้องนี้ทำให้รู้สึกอบอุ่นมากขึ้น แม้สไตล์ทั้งหมดจะหรูหราก็ตาม
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 28 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#15 ไอเดียตัดกระเบื้องหินอ่อนด้วยกระเบื้องหินหยาบ สร้างลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในโลก ได้อารมณ์ผ่อนคลายสบาย ๆ อย่างมีคลาสในขณะที่รับรู้ว่ามูลค่าของการตกแต่งนั้นไม่ธรรมดา
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 29 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#16 สำหรับห้องที่มีเสาตรงกลาง มีมุมเยอะ หรือห้องที่มีลักษณะแคบ สามารถใช้กระเบื้องลายน้อยเพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น และความรู้สึกมันวาวเพิ่มมิติของแสงในห้องได้
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 30 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#17 ห้องสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ที่ตกแต่งแนว Scandinavia มักจะเข้ากันได้ดีกับพื้นสีอ่อน ๆ สบายตาให้ความรู้สึกโปร่งสบาย เข้ากับพรมได้ง่าย อีกทั้ง texture ของกระเบื้องยังช่วยให้ห้องสวยนานขึ้น เพราะพรางฝุ่นเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการใช้ชีวิตจริงได้
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 31 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#18 ห้องน้ำนี้ถ้าสังเกตให้ดี บริเวณตู้อาบน้ำจะทำผนังเป็นกระเบื้องในสีใกล้เคียงกับผนังห้องมุมอื่นมาก ได้ฟังก์ชันกันน้ำแถมยังสวยดูมินิมอลอีกต่างหาก
19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 32 - Boonthavorn (บุญถาวร)
#19 สร้างอารมณ์ brick wall สไตล์ modern loft ด้วยการปูกระเบื้องผนังห้องน้ำสลับขนาด แต่วางในแนวแถวเดียวกัน ไม่เพียงสวยงามแต่ยังได้ฟังก์ชันกันน้ำด้วย ไม่เหมือนกำแพงอิฐจริง ๆ ที่ดูดความชื้นและทำความสะอาดยาก

บุญถาวร ไอเดียดี ๆ มีได้ไม่รู้จบ

ปัจจุบัน บุญถาวร ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์รวมกระเบื้องจำนวนมหาศาล แต่ยังเป็นศูนย์รวมไอเดียการแต่งบ้านที่มีแบบกระเบื้องและพื้นผิวต่าง ๆ รวมถึงสินค้าตกแต่งบ้านอื่น ๆ ให้เลือกอย่างมากมาย เป็นแหล่งที่คุณจะเจอนักออกแบบมาเดินจดเบอร์กระเบื้องไปเสนอลูกค้าได้ทุกวัน อีกทั้งยังเพิ่มความแตกต่างด้วยการนำเข้ากระเบื้องมากมายมาจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้การเลือกกระเบื้องเหมือนการเสพงานศิลปะจากรอบโลก

ถ้าเกิดอยากเปลี่ยนอารมณ์บ้านและที่อยู่อาศัยของคุณ ไม่ว่าจะมีแบบที่ชัดเจนในใจ หรือกำลังมองหาแรงบันดาลใจ และไอเดียใหม่ ๆ ที่บุญถาวร เป็นสถานที่ที่คุณไปแล้วจะไม่ผิดหวังเลย

19 ไอเดียแต่งบ้านด้วย “กระเบื้อง” วัสดุที่นักออกแบบสามารถพลิกแพลงอารมณ์ห้องได้ไม่รู้จบ 33 - Boonthavorn (บุญถาวร)
อัปเดตไอเดียดี ๆ มีไม่จำกัด ได้ทั้งทางออนไลน์ boonthavorn.com และที่บุญถาวรทุกสาขา ทั่วประเทศ

เว็บเราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ท่านได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ และสามารถเลือกอนุญาตคุกกี้เองได้ที่ ตั้งค่าคุกกี้

Privacy Preferences

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านต้องการ ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุตัวตนของท่านโดยตรง แต่ช่วยให้ท่านสามารถใช้งานเว็บไซต์แบบเฉพาะสำหรับท่านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยท่านสามารถเลือกปฏิเสธไม่ยอมรับให้คุกกี้บางประเภททำงานได้ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่หัวข้อแต่ละประเภท เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราเสนอให้แก่ท่านได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จําเป็นสําหรับการทํางานของเว็บไซต์ (Strictly necessary cookies)
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่ทำให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ของเราได้อย่างปลอดภัย ส่วนนี้จะไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้ที่ช่วยในการใช้งาน (Functional Cookies)

    เราใช้ Cookies ประเภทนี้เพื่อช่วยจดจำอุปกรณ์หรือบราวเซอร์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถจัดทำเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมกับความสนใจส่วนบุคคลของท่านได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การบริการและแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบายและเป็นประโยชน์ต่อท่านมากยิ่งขึ้น

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Analytics Cookies)

    เราใช้ Analytics Cookies ที่ให้บริการโดย Google ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของท่านบนเว็บไซต์ของเรา โดยข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย หน้าเว็บไซต์ที่ท่านเข้าชม ลิงค์ที่ท่านคลิก ระยะเวลาที่ท่านเข้าชมในแต่ละหน้า โดยเราใช้ข้อมูลนี้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ และเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    เราใช้คุกกี้ประเภทนี้จดจำการตั้งค่าของท่านในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเข้าชมและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์และยังปรับปรุงเว็บไซต์ รวมทั้งเนื้อหาใดๆ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของท่านมากยิ่งขึ้น และทดสอบความมีประสิทธิภาพของโฆษณาเรา และนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า