13 ไอเดียปรับร้านอาหารสู้ โควิด 19 ไวรัส ฝุ่นพิษ และเศรษฐกิจซบเซาปี 2020 13 - 2020

13 ไอเดียปรับร้านอาหารสู้ โควิด 19 ไวรัส ฝุ่นพิษ และเศรษฐกิจซบเซาปี 2020

หลายคนที่ทำร้านอาหารในยุค PM2.5 x โควิด 19 แบบนี้ คงโดนผลกระทบจากลูกค้าที่มาร้านน้อยลงแน่นอน หลายคนถามเข้ามาว่า จะแก้ปัญหายังไงดี วันนี้เรามีไอเดียทางออกมาเสนอ

เข้าใจโควิด 19
และรับความเป็นจริงสถานการณ์ก่อน

ต้องเข้าใจและรับรู้สถานการณ์ปัจจุบันก่อนว่า นอกจากไวรัสและฝุ่นแล้ว เศรษฐกิจของเรายังเข้าสู่สภาวะซบเซาแล้ว แถมยังเป็นยุคที่คนนั่งร้านน้อยลง เราไม่อยากให้คุณรอเศรษฐกิจกลับมาเป็นเหมือนเดิม ตรงกันข้าม เราไม่คิดว่าเศรษฐกิจมันจะกลับมาเหมือนเดิมได้แล้ว มันจะมูฟออนไปข้างหน้าในรูปแบบใหม่ ถ้าหากคุณอยากทดลองอะไรในเวลานี้ นี่เป็นเวลาที่ดี เพราะไม่มีอะไรต้องเสีย หากไม่ดีก็เสมอตัว แต่ถ้าดีคุณก็ปังกันยาวๆ เลย

ลองมาดู 12 ไอเดียปรับแผนร้านอาหาร รับปี 2020 ของกันเลย

1. ปรับร้านรับ Delivery

ยุคนี้ทุกคนอยากอยู่บ้าน สั่งอาหารมาทานแล้ว ออกไปข้างนอกต้องเสี่ยงกับไวรัส ทั้งเจอฝุ่น แทนที่คุณจะทำโปรโมชั่นเดิมๆ เพิ่มเมนู เพิ่มโต้ะอาหาร อีกทางเลือกหนึ่งคือ เพิ่ม “มุมจอดรอสั่งอาหาร” เช่น มุมจอดรถของรถ Grab, Food Panda, Line Man ฯลฯ เป็นต้น หรือถ้ามีที่เยอะพอ จะทำร้านให้เป็นแบบ Drive-In ขับรถเข้าไปสั่งและรออาหารแบบบ้านๆ ก็ได้เลย (ลองดูวิธีทำจาก McDonald’s Drive In)

2. สมัครให้ครบทุก Delivery

ไม่ต้องยึดติดกับเจ้าไหน ใช้มันให้ครบทุกเจ้า บางเจ้ามีแคมเปญช่วยดัน คุณก็พยายามติดตามและเข้าไปร่วมกับเขา ในระดับที่ไม่กระทบกับธุรกิจของคุณ แต่อย่าลืมอ่านให้เข้าใจว่าแต่ละเจ้ามีกฏอย่างไร และพยายามรักษากฏเขาให้ดีแม้จะทำยากก็ตาม

3. เตรียมมอไซค์ตัวเองส่งย่านใกล้

การพึ่งพาแพลตฟอร์มอย่าง Grab, Panda, Line Man อย่างเดียวก็ไม่ดี คุณต้องเตรียมพนักงานส่งของตัวเองด้วย ที่ไม่ต้องเสียค่าคอมให้กับแพลตฟอร์มมากนัก ถ้าหากไม่พร้อมส่งเอง คุณอาจจะดีลกับมอเตอร์ไซค์วินใกล้บ้าน สัญญากันว่าจะส่งเดือนละกี่รอบ ลดค่าวินให้กันหน่อย เพื่อรอดไปด้วยกันก็ได้

4. อย่ากลัวจะคิดค่าส่ง

สมัยนี้หลายคนติดสบายมากกว่าแล้ว ถ้าหากค่าส่งเพิ่มไม่แพงมากนัก ลูกค้า(ที่ดี) ก็ยินดีจะจ่าย ถ้าหากไม่สะดวกจ่าย เขาก็ยังสามารถมานั่งกินหน้าร้านคุณได้เหมือนเคย แต่ถ้าหากคุณคำนวนแล้วจะสามารถส่งฟรีได้ละก็ จัดไปเลย

5. ปรับร้านให้ออกอาหารเร็วและแม่นคิว

ถ้าร้านคุณทำกันแบบลูกทุ่ง ไม่มีคิวของการสั่งที่แน่นอน ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ควรจะทำระบบจัดแจงให้เรียบร้อย จดให้แม่น ส่งต่อให้ตรง ทำให้เร็ว-ทำให้ตรง จึงจะสามารถจัดการกับความหิวของคนสั่งระยะไกลได้

6. ทำโบรชัวร์

คุณควรจะเก็บ Line ของลูกค้าเดิมมาไว้เยอะๆ แต่ก่อนที่คุณจะได้ลูกค้ามาแอดไลน์นั้น เราใช้เทคนิคดั้งเดิมก็ได้ เพียงคุณพิมพ์โบรชัวร์เมนูอาหารออกมา (ถ้ามีรูปภาพด้วยก็ดี) ให้จบภายใน 1 หน้า A4 แล้ว ถ่ายเอกสาร ขาวดำก็ได้ แจกตามบ้าน พร้อม QR Code หรือบอกช่องการแอด Line จ้างคนไปเสียบช่องส่งจดหมายตามบ้าน เท่านี้ คุณก็สามารถจะมีโอกาสได้ลูกค้าอีกเพียบแล้ว

7. โปรเร่งยอดขาย

ถ้าหากคุณอยากได้ยอดขายด่วน คุณสามารถแนบโปรโมชั่นติดไปกับโบรชัวร์ได้เลย เช่น สัปดาห์นี้ส่งฟรี, เดือนนี้ ซื้อครบ 100 บาท แถมไก่ทอด ฯลฯ อะไรก็ได้ ของแถมเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้ทุกคนไม่อยากพลาดทดลองกับคุณ แต่ต้องอย่าลืมว่า ถ้าครั้งแรกเขาลองแล้วไม่ประทับใจ เขาอาจจำแล้วไม่สั่งไปตลอดเลย ดังนั้น จะทำโปรโมชั่นอะไร ต้องสำคัญว่า ทำได้ดี ยกตัวอย่างเช่น แถมไก่ทอด ต้องเป็นไก่ใหม่ ถ้าเก็บตั้งแต่เช้าแบบนี้ แถมไปไม่ประทับใจ ให้อย่างอื่นดีกว่า

8. ตอบ Line ให้ไว

การทำโปรทาง Line นอกจากจะทำให้คุณได้ติดต่อกับลูกค้าง่ายแล้ว ยังลดต้นทุนกระดาษในอนาคตอีกด้วย แต่อย่าลืมให้เบอร์โทรศัพท์ไปด้วย และเตรียมตอบ Line ให้เร็ว ให้พร้อมกว่าที่เคยมา หาที่หนีบ iPad มาติดเลย หรือจะมีหน่วยจัดออเดอร์โดยเฉพาะก็ยิ่งดี

9. ขายพ่วงตามไป

อย่าขายอย่างเดียว เช่น ขายอาหาร บางทีลูกค้าก็คอแห้งอยากได้น้ำด้วย ถ้าคุณไม่มีขาย เขาจะหันไปสั่งที่อื่นแทน ลองจับมือกับร้านน้ำใกล้ๆ ช่วยกันขายพ่วง ทั้งน้ำ ทั้งกาแฟ ขนม เอามาเสนอพ่วงไปด้วย เช่น “พี่รับน้ำเพิ่มไหมคะ” หรือส่งเมนูกาแฟร้านข้างๆ ไปด้วย ไม่ต้องกังวลว่ารายได้จะลด ให้สนใจการตอบสนองความต้องการลูกค้าดีกว่า ให้เขาอยู่กับเรานานๆ ดีกว่าไปสั่งจากแพลตฟอร์มเจอร้านอื่นอีกมากมาย

10. เพิ่มใจบริการ

ยุคนี้ลูกค้าหายากยิ่งกว่าทอง ถ้าเขามาลองร้านเราแล้วเรื่องมากนิดนึง ให้ใจเย็นๆ แล้วพยายามบริการให้ดีที่สุด เท่าที่นโยบายเราจะขีดเส้นไว้ แน่นอนว่าลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า ไม่ใช่อยากได้อะไรก็ต้องได้ แต่ลูกค้าเป็นผู้มีพระคุณ ถ้าหากสั่งดีเทลเยอะหน่อย อย่าไล่ให้ลูกค้ากลับไปทำเอง สิ่งนี้กลับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ร้านที่ส่งเองสามารถทำได้ ในขณะที่บริการ delivery ทำไม่ได้ คนไทยชอบสั่งเยอะ ถึงมีร้านอาหารตามสั่งเยอะไง ดังนั้น เอาใจเขาให้อยู่ จะได้อยู่กันไปนานๆ

11. ขยายระยะส่งเองเมื่อพร้อม

เพียงทำตามข้างบนวนไป ก็สามารถช่วยได้ระดับหนึ่งแล้ว เมื่อคุณเริ่มอยู่ตัว ก็ถึงเวลาที่จะขยายบริเวณจุดส่งด้วยรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเอง ยิ่งคุณขยายหน่วยส่งของตัวเองได้มากเท่าไหร่ คุณยิ่งลดการใช้แพลตฟอร์ม Grab, Panda, Line Man ได้มากขึ้นเท่านั้น พอมีกำไรที่มากขึ้นจากการลดแพลตฟอร์ม สิ่งแรกเลยที่หน่วยส่งของคุณทำได้คือ ลดราคาอาหารให้กับลูกค้าได้ทันที

12. ทำวนลูป ปรับปรุงเสมอๆ

ทำแบบนี้วนลูปไป อย่าลืมปรับปรุงและแก้ไขตามปัญหาเฉพาะหน้าเสมอๆ เมื่อคุณมาถึงขั้นตอนนี้ คุณก็คงพ้นวิกฤตินี้ได้แล้ว สามารถเพิ่มไลน์การผลิตอาหารได้เลย

13. เลี่ยงการสัมผัส เสี่ยงโควิด 19

ในยุคโควิด 19 เราต้องเลี่ยงการสัมผัสให้มากที่สุด โฆษณาไปเลยว่า เรารับโอนเงินทางพร้อมเพย์ หรือทางแอพได้ จะได้ไม่ต้องเสี่ยงติดโควิด 19 จากธนบัตรที่ทอนให้ลูกค้า ให้เด็กส่งของเอาป้าย QR Code หรือรายละเอียดการโอนห้อยคอไปด้วย ลูกค้าที่สั่งเดลิเวอรี่ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่เข้าใจเรื่องเหล่านี้แล้ว ถ้าคุณโฆษณาส่วนนี้ได้ด้วย ก็ได้ใจลูกค้าเพิ่มไปอีก


ปีนี้ iURBAN (ไอเออเบิน) เพิ่มคอลัมน์ WORKZ ไอเดียและเทคนิคการทำงาน ทางรอดจากเศรษฐกิจใหม่ปีหลัง 2020 เพื่อมาช่วย EMPOWER PEOPLE ให้มีศักยภาพมาก ทั้งงานหลักและงานเสริม

สามารถติดตามได้ที่ช่องทางเดิม Facebook iURBAN หากคุณมีไอเดียเกี่ยวกับทางรอดปี 2020 ทั้งด้านการทำงาน-ธุรกิจ อยากแบ่งปัน สามารถส่งเข้า inbox มาได้เลย

เว็บเราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ท่านได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ และสามารถเลือกอนุญาตคุกกี้เองได้ที่ ตั้งค่าคุกกี้

Privacy Preferences

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านต้องการ ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุตัวตนของท่านโดยตรง แต่ช่วยให้ท่านสามารถใช้งานเว็บไซต์แบบเฉพาะสำหรับท่านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยท่านสามารถเลือกปฏิเสธไม่ยอมรับให้คุกกี้บางประเภททำงานได้ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่หัวข้อแต่ละประเภท เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราเสนอให้แก่ท่านได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จําเป็นสําหรับการทํางานของเว็บไซต์ (Strictly necessary cookies)
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่ทำให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ของเราได้อย่างปลอดภัย ส่วนนี้จะไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้ที่ช่วยในการใช้งาน (Functional Cookies)

    เราใช้ Cookies ประเภทนี้เพื่อช่วยจดจำอุปกรณ์หรือบราวเซอร์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถจัดทำเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมกับความสนใจส่วนบุคคลของท่านได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การบริการและแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบายและเป็นประโยชน์ต่อท่านมากยิ่งขึ้น

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Analytics Cookies)

    เราใช้ Analytics Cookies ที่ให้บริการโดย Google ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของท่านบนเว็บไซต์ของเรา โดยข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย หน้าเว็บไซต์ที่ท่านเข้าชม ลิงค์ที่ท่านคลิก ระยะเวลาที่ท่านเข้าชมในแต่ละหน้า โดยเราใช้ข้อมูลนี้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ และเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    เราใช้คุกกี้ประเภทนี้จดจำการตั้งค่าของท่านในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเข้าชมและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์และยังปรับปรุงเว็บไซต์ รวมทั้งเนื้อหาใดๆ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของท่านมากยิ่งขึ้น และทดสอบความมีประสิทธิภาพของโฆษณาเรา และนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า