จัดระเบียบทวงคืนพื้นที่ ด้วยเทคนิคการจัดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานหรือโฮมออฟฟิศ เพิ่มพื้นที่ให้ดูกว้างง..ง โปร่ง และโล่งสบายตา ต้องทำอย่างไร เริ่มจากภาพใหญ่ด้วยการแยกพื้นที่
แบ่งการจัดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานหรือโฮมออฟฟิศเป็น 2 ส่วน
1. พื้นที่ทำงานของแต่ละแผนก
ในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ
- ขนาดของพื้นที่ต่อจำนวนพนักงาน ซึ่งจะส่งผลต่อระยะในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์
- การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ โทรศัพท์ ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานและความปลอดภัย เช่น เลือกโต๊ะทำงานที่ติดตั้งปลั๊กหรือรางสายไฟ เพื่อความปลอดภัยเเละเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา
2. พื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน
- ห้องประชุม ซึ่งมักอยู่ในส่วนหน้าของสำนักงาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมต้องคำนึงถึงจำนวนผู้ใช้งาน ตำแหน่งของอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
- พื้นที่ต้อนรับ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเป็นได้ทั้งเคาท์เตอร์และโต๊ะทำงาน
- พื้นที่พักคอย เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมตามระยะเวลาในการนั่ง
เมื่อแบ่งพื้นที่และกำหนดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ต้องการใช้งานกันไปอย่างคร่าวๆ เรียบร้อยแล้ว มาดูเทคนิคในการเลือกและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในออฟฟิศกันได้เลย!
1. เลือกเฟอร์นิเจอร์สีอ่อนไว้ก่อน
เฟอร์นิเจอร์สีอ่อนๆ เช่น สีขาว สีครีม หรือสีไม้อ่อน เป็นหลักจิตวิทยาอย่างง่าย ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ สร้างความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบายสายตา โดยเฉพาะกับโฮมออฟฟิศ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพการทำงานได้อีกด้วย
2. เลือกโต๊ะใหญ่ ใช้คุ้ม เพิ่มพื้นที่โล่งได้มากกว่า
ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะแบบ 4 ที่นั่ง หรือ 6 ที่นัง หากขนาดของพื้นที่ต่อจำนวนบุคคลสามารถจัดวางได้ โต๊ะแบบนี้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างให้สำนักงานดูกว้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย ยิ่งถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ Multi-function เช่น สามารถนำมาวางประกอบกันเป็นโต๊ะประชุม ได้ ก็ยิ่งคุ้มทั้งประหยัดพื้นที่ คุ้มทั้งการใช้งาน
3. ตู้เก็บของสูงไว้ก่อน Floor to Ceiling เลยยิ่งดี
เฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้ ออฟฟิศไหนก็ต้องมี คือตู้เก็บเอกสาร ซึ่งนอกจากเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน ด้านของดีไซน์ก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกตู้ที่สูงจรดเพดานนั้น นอกจากจะเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่ในแนวตั้ง ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในแนวราบ ทำให้สำนักงานดูโล่งขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ
จากหลายหลายงานวิจัย บ่งชี้ว่าบรรยากาศในการทำงานเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของงาน และพนักงานในออฟฟิศ ดังนั้นการออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม จึงต้องใส่ใจและคำนึงถึงปัจจัยในหลายๆ ด้าน
หากทดลองเลื่อนนิด ขยับหน่อย หรือวางแผนผังสำนักงานหรือโฮมออฟฟิศแล้วยังไม่ถูกใจ Work Station มีบริการด้านการวางแผนผังอย่างมืออาชีพ พร้อมคัดเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับการทำงานของแต่ละแผนก ดูแลและให้บริการแบบครบวงจร เรียกได้ว่าครบ จบในที่เดียวจริงๆ
สามารถเข้าไปเลือกชมเฟอร์นิเจอร์สำนักงานเพิ่มเติม ได้ที่ workstationoffice.com หรือโทรปรึกษา 061 390 4664