แบรนด์อย่าง Apple นับว่ามีความน่าสนใจหลายอย่าง ชื่อApple ออกจะฟังดูขัดๆกับการเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ ซึ่งในยุคนั้น ต่างก็ดูซีเรียส จริงจัง ทั้งนั้น แบรนด์ Apple เริ่มต้นขึ้นในปี 1976 เป็นลายเส้นเขียนด้วยมือรูป ไอแซค นิวตัน นั่งอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล ที่ที่ลูกแอปเปิ้ลหล่นลงมา ออกแบบโดย Ronald Wayne ผู้ร่วมก่อตั้งคนหนึ่ง มันมีข้อความด้วยว่า ‘A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought – Alone’ สะท้อนความเป็นตัวตนของ Apple มาตั้งแต่เริ่มต้นเลยทีเดียว คือ ขอคิดต่างแม้จะต้องโดดเดี่ยว และก็เป็นสิ่งที่นำความสำเร็จมาสู่ Appleในที่สุด
มีเรื่องราวมากมายที่กล่าวถึงความเป็นมาของสัญลักษณ์รูปแอปเปิ้ลที่โดนกัด และเป็นสีรุ้ง ตั้งแต่ เป็นผลไม้แห่งความรู้ ..the fruit of knowledge จากเรื่องราวของอาดัมกับอีฟ ในศาสนาคริสต์ ไปจน เป็นชื่อที่ตั้งให้เป็นเกียรติแก่ Alan Turing นักคณิตศาสตร์ นักตรรกศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ชาวอังกฤษ ที่แนวคิดของเขามีส่วนในการเริ่มต้นยุค คอมพิวเตอร์สมัยใหม่ บางกระแสก็บอกว่า มันไม่ได้มีที่มาที่ซับซ้อนอะไร เป็นเพราะช่วงนั้น Steve Jobs ทำงานอยู่ใน ไร่แอ๊ปเปิ้ล ที่โอเรกอน เขาก็เพียงตั้งชื่อตามแบรนด์แอปเปิ้ลที่เขาชื่นชอบที่สุด McIntosh apples และเปลี่ยนให้มันสะกดแตกต่างเป็น Macintosh ด้วยเหตุผลบางประการ
ใครจะเชื่อเหตุผลแบบไหน ก็ตามสบายค่ะ
เกริ่นมาซะเยอะที่จริงก็แค่จะเอา รองเท้า sneaker ภายใต้แบรนด์ Apple สีรุ้ง ซึ่งเป็นโลโก้ของApple ในยุค’80-’90 มาให้ดู เพราะส่วนตัวแล้ว..โดนใจจริงๆ รองเท้าคู่นี้ไม่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ และก็ไม่ได้มีไว้ขาย แต่เป็นรองเท้าที่บริษัท ทำขึ้นเพื่อมอบให้กับพนักงาน ในช่วงยุค ปี ’90 ต้นๆ ผลิตโดย Reebok มันดูเท่จนอยากได้มาเก็บไว้สักคู่ จะว่าไป นอกจากรองเท้าสนีกเกอร์แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ แจ๊กเก็ต ของใช้ต่างๆ ที่มีสัญลักษณ์แอปเปิ้ลสีรุ้งแบบนี้ มันกลายเป็นของวินเทจที่มีผู้คนต้องการสะสมไว้ ใครมีเก็บไว้ ก็ดูแลรักษาดีๆนะคะ กลายเป็นของสะสมที่มีคนต้องการไปแล้ว ^ ^
อ้อ ลืมบอกไปว่า โลโก้ Apple สีรุ้งนี้ ออกแบบโดย Rob Jannoff เขาให้แง่คิดหลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องสี และรอยกัดว่า ที่เขาให้มันมีรอยกัด ก็เพียงเพื่อให้เป็นสเกลรู้ว่า นี่ แอ้ปเปิ้ลนะ ไม่ใช่เชอร์รี่ เพราะรูปร่างมันเหมือนกัน (นับว่าความคิดยอดมาก) นอกจากนั้นรอยกัด bite ก็ยังเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงคำว่า byte ในทางคอมพิวเตอร์ด้วย และที่เป็นสีรุ้งก็เพื่อสะท้อนถึงคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ที่เป็นจอสีด้วย และให้มันดึงดูดใจคนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ โลโก้อันนี้ถูกใช้อยู่ถึง 22ปี เป็นช่วงที่ Apple แนะนำ iMac ออกสู่ตลาดด้วย เป็นโลโก้ที่ทำให้ Apple ดูแตกต่างจากบริษัทคอมพิวเตอร์อื่นๆ ดูมีความเป็น Stylist และนี่ก็เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้คนจำนวนมากยังคงหลงรักโลโก้แอปเปิ้ลสายรุ้งอันนี้
โลโก้สายรุ้งถูกเปลี่ยน เมื่อ Steve Jobs กลับเข้ามาร่วมงานกับ Apple อีกครั้ง ในปี 1977 พร้อมกับแนวทางแบบ minimalist สาเหตุหลักที่ต้องเอาสีรุ้งออกไปก็เพราะต้นทุนในการผลิตนั่นเอง การที่โลโก้มีหลายๆสี มันเพิ่มความยุ่งยาก และเพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น Jobs เป็นคนที่ให้แนวทางว่าต้องการให้มันดูเป็นเหมือนเงาของลูกแอปเป้ิล เรียบง่าย และ ดูเป็นสินค้าเชิงอุตสาหกรรมมากขึ้น ใครสนใจ ไปอ่านประวัติ โลโก้ Apple ฉบับเต็มได้ที่นี่ สนุก และน่าสนใจมากค่ะ