fbpx
7 กลยุทธ์การตลาดสร้างสรรค์ สำหรับสตาร์ทอัพด้วยงบสุดประหยัด 13 - content

7 กลยุทธ์การตลาดสร้างสรรค์ สำหรับสตาร์ทอัพด้วยงบสุดประหยัด

การมีเงินทุนที่จำกัด เป็นหนึ่งในวิธีการที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของสตาร์ทอัพและเค้นไอเดียที่เจ๋งที่สุดออกไปสู่โลกใบนี้ได้  ลองใช้กลยุทธ์การตลาดทั้ง 7 ข้อนี้ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

1. เผยแรงบันดาลใจในตัวคุณ “ทำไม คุณถึงทำเรื่องนี้”

“คุณกำลังทำอะไร” คำถามธรรมดาๆที่คุณมักถูกถามเป็นประจำระหว่างการแนะนำตัว อย่าปล่อยให้โอกาสในการสร้างการตลาดแบบปากต่อปากสำหรับธุรกิจของคุณหลุดมือไป

why copy

ลองสร้างเรื่องเล่าที่ทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่างจากที่อื่นๆหรือหาเรื่องราวที่น่าสนใจให้คนสนใจ เช่น ธุรกิจสตาร์ทอัพของคุณกำลังเปลี่ยนแปลงอะไรโลกใบนี้บ้าง การเปลี่ยนเรื่องเล่าธรรมดาไปสู่การสร้างแรงบันดาลใจจะกระตุ้นให้คนที่คุยกับคุณเกิดความสนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ

2. อย่าเพียงแค่คิดจะขาย แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วม

ปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายมากที่คุณจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์  บางธุรกิจอาจจะคอมเมนต์ดีๆที่รูปอาหารของใครสักคน  หรือเอาโพสต์ที่เกี่ยวกับธุรกิจคุณมาแชร์ก็ได้  การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ด้วยการแสดงถึงการสนับสนุนต่อชุมชนหรือคนที่ติดตามคุณผ่านออนไลน์ก็เป็นอีกวิธีที่ดีมาก

engage copy

การแชร์เนื้อหาของใครสักคนไม่ได้หมายความว่าคุณจะสูญเสียความน่าสนใจจากกลุ่มลูกค้าของคุณ อาจจะสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและพร้อมง่ายต่อการแชร์โดยใส่แบรนด์ของคุณไปด้วย

3. สร้างช่องทางของคุณเองและสร้างความน่าเชื่อถือในแวดวงธุรกิจของคุณ

คุณสามารถสร้างช่องทางของคุณเองได้ในฐานะ“คนใน”ของวงการ  เพื่อให้คนทั่วไปได้เห็นและเชื่อถือในตัวคุณและธุรกิจของคุณมากขึ้น การใช้ blog, webminar, หรือการถ่ายทอดสด(Live) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถทำให้กับคนทั่วไปเข้าใจถึงธุรกิจของคุณด้วยมุมมองใหม่ๆได้

Rear view of a business man giving a speech at a seminar
ทำให้พวกเขารู้สึกว่ากำลังฟังผู้ที่เชี่ยวชาญในสายธุรกิจที่คุณอยู่ หรือการพูดในงานอีเว้นท์ก็สามารถผลักดันคุณให้อยู่ในบทบาทของการเป็นผู้รู้ได้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการสร้างการสร้างเครือข่ายธุรกิจและบอกต่อเรื่องของธุรกิจคุณไปได้มากยิ่งขึ้น

4. อย่าเพียงแค่เขียน ต้องทำให้ผู้คน หาเนื้อหาคุณให้เจอด้วย

การที่คุณสร้างเนื้อหา (Content) อยู่บนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เพจในโซเชียลมีเดีย บล็อก  ก็ใช่ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณจะเจอเนื้อหาเหล่านั้นได้ง่ายๆ   พยายามสร้างสรรค์เนื้อหาของคุณเองมากกว่าการไปเอามาจากเว็บไซต์อื่น  เป้าหมายเพื่อให้ Google สามารถจัดลำดับเนื้อหาของคุณได้ดียิ่งขึ้น

content copy
สามารถใช้ Keyword ที่เฉพาะกลุ่ม ให้เนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากๆ เพิ่มการใช้ SEO กับเว็บไซต์ ใส่หัวเรื่อง (Title) ในหน้าเพจ ปรับปรุงเรื่องความเร็วในการโหลดเว็บไซต์

5. ส่ง e-coupon ที่ยากจะปฏิเสธ

คุณอาจเริ่มให้ e-coupon เมื่อคนสมัคร email หรือเอาไปใช้ร่วมกับ email marketing จากฐานข้อมูลลูกค้าเก่าก็ได้  คนที่เป็นคนใหม่สำหรับธุรกิจคุณก็มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นคนที่ติดตามหรือพัฒนาไปเป็นลูกค้าได้ในอนาคต  เป็นกลยุทธ์ที่ทุกฝ่ายแฮปปี้

e-Coupon Image copy
งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนจำนวนมาก นิยมใช่คูปองที่ได้มา ลูกค้า 80% จะใช้คูปองทั้งในร้านและผ่านออนไลน์ มากกว่า 50% ทดลองใช้บริการกับธุรกิจเพียงเพราะพวกเขาได้รับคูปองมาครั้งแรกเท่านั้น

6.ให้ก่อนแล้วคุณจะได้

ถ้าคุณอยู่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ  อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะแนะนำธุรกิจของคุณ การสร้างกลุ่มลูกค้าเฉพาะขึ้นมาก่อนแล้วค่อยๆเริ่มให้บอกต่อปากต่อปากไปเรื่อยๆเป็นวิธีการที่ดี  ลองกระตุ้นหรือผลักดันคนในกลุ่มด้วยการให้สินค้าหรือบริการเค้าไปทดลองใช้เล็กน้อยแลกกับการรีวิวและแชร์ความคิดเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

give copy
สิ่งนี้จะทำให้คุณได้รับการสนใจและความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนี้กับทุกคน การค่อยๆแชร์กับบางคนที่เลือกมาแล้วจะดูเป็นธรรมชาติและเป็นการทำการตลาดที่ดีกว่า

7. การเป็นสปอนเซอร์ร่วมในงานที่กลุ่มลูกค้าของคุณอยู่

ในทุกๆ อุตสาหกรรม จะมีคนจัดกิจกรรมเป็นประจำอยู่แล้ว การเป็นสปอนเซอร์จะสร้างโอกาสให้คุณเจอกลุ่มเป้าหมายของคุณ

co sponsor copy
จะเป็นการดีมากหากมีโอกาสให้คุณแนะนำบริษัทหรือสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เข้าร่วมงานได้ จะทำให้สามารถพบปะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณเพื่อสร้างเครือข่ายลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

การมีงบประมาณที่จำกัดไม่สามารถหยุดคุณจากการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพของคุณได้ 7 กลยุทธ์นี้จะช่วยผลักดันให้ไอเดียธุรกิจคุณเป็นที่ต้องตาต้องใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน

Credit : entrepreneur.com