การมีเงินทุนที่จำกัด เป็นหนึ่งในวิธีการที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของสตาร์ทอัพและเค้นไอเดียที่เจ๋งที่สุดออกไปสู่โลกใบนี้ได้ ลองใช้กลยุทธ์การตลาดทั้ง 7 ข้อนี้ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง
1. เผยแรงบันดาลใจในตัวคุณ “ทำไม คุณถึงทำเรื่องนี้”
“คุณกำลังทำอะไร” คำถามธรรมดาๆที่คุณมักถูกถามเป็นประจำระหว่างการแนะนำตัว อย่าปล่อยให้โอกาสในการสร้างการตลาดแบบปากต่อปากสำหรับธุรกิจของคุณหลุดมือไป
ลองสร้างเรื่องเล่าที่ทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่างจากที่อื่นๆหรือหาเรื่องราวที่น่าสนใจให้คนสนใจ เช่น ธุรกิจสตาร์ทอัพของคุณกำลังเปลี่ยนแปลงอะไรโลกใบนี้บ้าง การเปลี่ยนเรื่องเล่าธรรมดาไปสู่การสร้างแรงบันดาลใจจะกระตุ้นให้คนที่คุยกับคุณเกิดความสนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ
2. อย่าเพียงแค่คิดจะขาย แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วม
ปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายมากที่คุณจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ บางธุรกิจอาจจะคอมเมนต์ดีๆที่รูปอาหารของใครสักคน หรือเอาโพสต์ที่เกี่ยวกับธุรกิจคุณมาแชร์ก็ได้ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ด้วยการแสดงถึงการสนับสนุนต่อชุมชนหรือคนที่ติดตามคุณผ่านออนไลน์ก็เป็นอีกวิธีที่ดีมาก
การแชร์เนื้อหาของใครสักคนไม่ได้หมายความว่าคุณจะสูญเสียความน่าสนใจจากกลุ่มลูกค้าของคุณ อาจจะสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและพร้อมง่ายต่อการแชร์โดยใส่แบรนด์ของคุณไปด้วย
3. สร้างช่องทางของคุณเองและสร้างความน่าเชื่อถือในแวดวงธุรกิจของคุณ
คุณสามารถสร้างช่องทางของคุณเองได้ในฐานะ“คนใน”ของวงการ เพื่อให้คนทั่วไปได้เห็นและเชื่อถือในตัวคุณและธุรกิจของคุณมากขึ้น การใช้ blog, webminar, หรือการถ่ายทอดสด(Live) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถทำให้กับคนทั่วไปเข้าใจถึงธุรกิจของคุณด้วยมุมมองใหม่ๆได้
4. อย่าเพียงแค่เขียน ต้องทำให้ผู้คน หาเนื้อหาคุณให้เจอด้วย
การที่คุณสร้างเนื้อหา (Content) อยู่บนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เพจในโซเชียลมีเดีย บล็อก ก็ใช่ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณจะเจอเนื้อหาเหล่านั้นได้ง่ายๆ พยายามสร้างสรรค์เนื้อหาของคุณเองมากกว่าการไปเอามาจากเว็บไซต์อื่น เป้าหมายเพื่อให้ Google สามารถจัดลำดับเนื้อหาของคุณได้ดียิ่งขึ้น
5. ส่ง e-coupon ที่ยากจะปฏิเสธ
คุณอาจเริ่มให้ e-coupon เมื่อคนสมัคร email หรือเอาไปใช้ร่วมกับ email marketing จากฐานข้อมูลลูกค้าเก่าก็ได้ คนที่เป็นคนใหม่สำหรับธุรกิจคุณก็มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นคนที่ติดตามหรือพัฒนาไปเป็นลูกค้าได้ในอนาคต เป็นกลยุทธ์ที่ทุกฝ่ายแฮปปี้
6.ให้ก่อนแล้วคุณจะได้
ถ้าคุณอยู่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะแนะนำธุรกิจของคุณ การสร้างกลุ่มลูกค้าเฉพาะขึ้นมาก่อนแล้วค่อยๆเริ่มให้บอกต่อปากต่อปากไปเรื่อยๆเป็นวิธีการที่ดี ลองกระตุ้นหรือผลักดันคนในกลุ่มด้วยการให้สินค้าหรือบริการเค้าไปทดลองใช้เล็กน้อยแลกกับการรีวิวและแชร์ความคิดเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์
7. การเป็นสปอนเซอร์ร่วมในงานที่กลุ่มลูกค้าของคุณอยู่
ในทุกๆ อุตสาหกรรม จะมีคนจัดกิจกรรมเป็นประจำอยู่แล้ว การเป็นสปอนเซอร์จะสร้างโอกาสให้คุณเจอกลุ่มเป้าหมายของคุณ
การมีงบประมาณที่จำกัดไม่สามารถหยุดคุณจากการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพของคุณได้ 7 กลยุทธ์นี้จะช่วยผลักดันให้ไอเดียธุรกิจคุณเป็นที่ต้องตาต้องใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน
Credit : entrepreneur.com