หากมองสนามแข่งวันนี้ จะพบว่าชุดฟุตบอลแต่ละทีมสวมใส่นั้น นอกจากจะมีนัยยะของความเป็นทีมเวิร์กที่นำมาซึ่งพลังใจสำหรับผู้เล่นและบรรดากองเชียร์แล้ว ชุดฟุตบอลยังมีการออกแบบที่น่าทึ่ง ด้วยสีสัน ลวดลาย และวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษในการใช้งาน โดยสองเจ้าผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกอุปกรณ์กีฬา ไนกี้ Nike จากสหรัฐฯ และอาดิอาส Adidas จากเยอรมนี ต่างก็แข่งขันกันทั้งในและนอกสนามเพื่อขึ้นเป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลชั้นนำทั่วโลก และช่วงชิงสิทธิในการผลิตและจำหน่ายชุดนักเตะสวมลงสนามแข่ง เพราะชุดกีฬาเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สิ่งที่ห่อหุ้มร่างกาย แต่ยังเป็นแหล่งรายได้ที่มหาศาลที่จะได้รับจากแฟนบอลทั่วโลกอีกด้วย6a00d8341c4e5853ef00e54f5a327d8833 800wi 550x318 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลไนกี้ Nike และอาดิดาส Adidas ใส่ใจและพิถีพิถันในการผลิตชุดฟุตบอลตตั้งแต่กระบวนการการพัฒนาวัสดุไปจนถึงกระบวนการการผลิต ไนกี้ผู้สนับสนุนการผลิตชุดแข่งให้กับทีมใหญ่อย่าง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” และ “บาร์เซโลนา” มุ่งเน้นผลิตเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดลล้อมเป็นหลัก ขวดพลาสติกได้ถูกนำมารีไซเคิลและขึ้นรูปใหม่ เพื่อผลิตเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ก่อนนำไปถักทอเป็นชุดกีฬา โดยแต่ละชุดนั้นจะต้องอาศัยขวดพลาสติกจำนวน 13 ขวดในการผลิต ในปี 2012 ไนกี้ได้นำขยะขวดพลาสติกมาใช้ในการผลิตเป็นชุดกีฬาแล้วทั้งสิ้น 16 ล้านขวด ซึ่งต้องอาศัยสนามฟุตบอลมากถึง 28 สนามในการบรรจุขวดจำนวนมหาศาลทั้งหมดนี้ FFF Supplied Players Group 463x350 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอล6526788109 8fba54f936 b 550x270 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลส่วนอาดิอาส Adidas ที่ได้สิทธิเป็นสปอนเซอร์ผลิตชุดกีฬาให้กับทีมฟุตบอลสโมสรดังอย่าง “ลิเวอร์พูล” และ “เรอัล มาดริด” ก็มีความโด่ดเด่นด้านเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย Techfit คือ การนำวัสดุประเภทผ้าแบบพิเศษที่มีการหลอมเส้นใยไร้รอยตะเข็บมาใช้ในการตัดเย็บเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นเวลาส่วมใส่ โดยเฉพาะในตำแหน่งอวัยวะสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการแข่งขัน เช่น บริเวณปิดหรือข้อต่อต่างๆ นอกจากนี้  ยังมีการนำผ้าแบบ Tuned Compression มาผสมกับยางยืดที่เรียกว่า Power bands ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อของผู้ส่วมใส่มีพลังมากขึ้น อันเป็นผลจากปริมาณออกซิเจนที่ไหลเวียนในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน ตลอดจนนำเทคโนโลยีการทอผ้าแบบ ClimaCool ที่เนื้อผ้าสามารถดูดซับและกระจายเหงื่อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักเวลาชุ่มเหงื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ Liverpool Aw 1112 main 522x350 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลLiverpool Aw 1112 pic 522x350 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลac milan 12 13 adidas home football shirt b 486x350 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลหากย้อนไปในยุดเริ่มต้นของกีฬาฟุตบอลฝยยุคแรกยังคงเป็นไปได้ไม่มากไปกว่าสิ่งที่ใช้ส่วมใส่เพื่อความสบายขณะเล่นกีฬา ก่อนจะเพิ่มการสวมหมวกต่างสี เพื่อแบ่งแยกผู้เล่นแต่ละทีม ไปจนถึงการพัฒนาเนื้อผ้าจากผ้าขนสัตว์ ผ้าดิบ จนมาถึงยุคผ้าใยสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่สำหรับวันนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลชุดฟุตบอลจึงเป็นมากกว่าชุดกีฬาธรรมดาๆเพราะมันคือตัวช่วยสำคัญที่่มีส่วนกับชัยชนะของผู้เล่นในแต่ละทีมอีกด้วย ขอบคุณเนื้อหา จาก “คิด Creative Thailand” TCDC 6946415337 95b5bc5135 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลarticle 2118690 12493969000005DC 561 468x286 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอลeurokits 1200x594 550x271 Innovation of the Match นวัตกรรมของเสื้อผ้านักฟุตบอล

 

 

ชอบเรื่องราวสร้างสรรค์ กดติดตาม iURBAN ได้ที่นี่
No more articles