คงจะไม่มีใครในวัยเราที่จะไม่รู้จักเพลง “Home” ที่ร้องว่า “ดอกไม้ ประตู แจกัน ดินทราย ต้นไม้ใหญ่” เป็นเพลงดีจนน่าแปลกใจว่าทำไมไม่มีอสังหาฯ แบรนด์ไหนใช้ทำแคมเปญ จนวันนี้ที่ SC ASSET ไม่เพียงแค่นำเพลงมาใช้ แต่ยังผสาน ผลวิจัย “Home is Everything” ของผู้อยู่อาศัยหลังโควิด มาทำเป็นเวอร์ชั่นพิเศษร่วมกับคุณบอย โกสิยพงษ์ กลายเป็นเพลง Home เวอร์ชั่น 2021 อีกด้วย
วันนี้เราได้รับเกียรติสัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณจูน โฉมชฎา กุลดิลก หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น มาเล่าให้เราฟังถึงที่มาและการเปลี่ยนแปลงของบ้านยุคหลังโควิด
หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น
คำว่าบ้านคืออะไร?
สืบเนื่องจากงานวิจัยที่สะท้อนคำว่าบ้านหลังยุคโควิด 2021
จากที่ SC ASSET มุ่งมั่นพัฒนาบ้านโดยเน้นจาก “ความต้องการของผู้อยู่อาศัย” หรือ Human-Centric Home อย่างจริงจัง ทำให้ต้องมีการวิจัยเพื่อให้ทราบความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่เปลี่ยนไปทุกปี ปีละ 2-3 รอบก็ตาม สิ่งนี้ทำให้มองเห็นภาพว่า คำว่าบ้านนั้นเปลี่ยนไปจากอดีต
สิ่งที่คุณจูนแชร์กับเราคือ ในปีล่าสุดนี้คำถามเกี่ยวกับบ้านไม่เหมือนเดิมแล้วที่เคยถามว่า “บ้านมีกี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ” เริ่มเปลี่ยนเป็น “มีห้องทำงานชั้นล่างไหม” “มีที่ให้ลูกเรียนออนไลน์ที่ไม่รบกวนกันไหม” “ทำกับข้าวแล้วสอนหนังสือลูกพร้อมกันได้ไหม” “เป็นโรงหนังได้ไหม” “ทำพ็อดแคสที่นี่ได้ไหม” “รีวิวสินค้าขายของได้ไหม” “เป็น Co-Working Space ได้ไหม” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของ lifestyle ที่ชัดเจนมากขึ้นกว่ายุคก่อนโควิดมาก
จนกลายเป็นสรุปและเป็นชื่อแคมเปญด้วยเช่นกันว่า “Home is Everything” หรือ บ้านที่เป็นทุกอย่างสำหรับผู้อยู่อาศัย สามารถซัพพอร์ตทุกอย่างได้ที่นี่ ที่บ้านมีความหมายมากยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา เมื่อรวมกับสถาณการณ์โควิดที่เป็นอยู่ขณะนี้ทำให้ “บ้าน” เป็นพื้นที่เติมแรงใจให้กับทุกคน
แนวคิดจับเพลง Home ผูกกับแบรนด์บ้าน
ด้วยเนื้อร้องจากบทเพลง Home ของบอย โกสิยพงษ์ ศิลปินอันดับหนึ่งในด้านความครีเอทีฟที่มีความลึกซึ้ง ได้ปล่อยเพลงนี้ออกมา ทำให้ติดหูคนทั้งประเทศ ผ่าน 5 คำสำคัญ “ดอกไม้ ประตู แจกัน ดินทราย ต้นไม้ใหญ่” นั้นติดหูคนฟันอยู่ในความทรงจำคนไทยมาอย่างยาวนาน และแทบไม่มีเพลงไหนเลยที่มีเนื้อหาพูดถึง “องค์ประกอบของบ้าน” ที่มีเนื้อหาลงตัวระดับนี้
ยิ่งคนทำงานด้านการตลาดและโฆษณาที่ชอบฟังเพลง คงไม่เชื่อที่ไม่เคยมีอสังหาฯ เจ้าไหน ผูกแบรนด์กับเพลงที่แสนมหัศจรรย์เพลงนี้ ทั้งที่มันเหมาะสม อบอุ่น เหมาะกับวงการบ้านและที่อยู่อาศัยเอามากๆ
วันนี้ SC ASSET คือแบรนด์ ผู้ที่หยิบเพลง Home มาปัดฝุ่นผ่านเรื่องราวการสร้างกำลังใจ เราชื่นชมที่ SC ASSET ใช้โอกาสนี้ได้อย่างสมคุณค่า ไม่เพียงแค่ซื้อลิขสิทธิ์มาใส่ไว้ในโฆษณา TVC เหมือนทั่วไป แต่ยังได้ร่วมกับคุณบอย โกสิยพงษ์ ให้คอนเซ็ปท์ใหม่กับดนตรี ที่สะท้อนมาจากเหตุการณ์ปัจจุบัน และงานวิจัยที่สะท้อนคำว่า “บ้าน” ในความหมายใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นเพลงเวอร์ชั่นใหม่ Home 2021 สำหรับคนไทยในปีนี้
Home เวอร์ชั่นพิเศษ 2021
เมื่อนำประโยชน์จากงานวิจัย และสถานการณ์วิกฤติในปัจจุบันรวมเข้าด้วยกัน จึงทำให้เพลง Home ในเวอร์ชั่นพิเศษ 2021 ที่ SC ASSET ได้ collab กับ คุณบอยจึงเป็นดนตรีที่สดใสมากขึ้น มีพลังงานมากขึ้น และสามารถส่งต่อกำลังใจส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยการมี “เสียงที่ 2” จากนักร้องคนใหม่ คนที่เคยถูกพูดถึงในเพลงต้นฉบับ มาในร้องเพลงนี้ด้วยน้ำเสียงต่างวัยกับคุณธีย์ ราวกับเป็น พ่อ และ ลูกสาว ‘แซมมี่-ภัคธีมา ชิลเล่อร์’ ศิลปินหญิงรุ่นใหม่
เอกลักษณ์จากค่ายยูนิเวอร์ซัล มิวสิค (ประเทศไทย) และยังเป็นทายาทของเกริก ชิลเลอร์ ซึ่งทั้งคู่จะเป็นตัวแทนของเนื้อหาคนในบ้าน ไม่ว่าบ้านของคุณจะเป็นพ่อลูก พี่น้อง คนรัก หรือใครก็ตามที่จะส่งต่อความรู้สึกที่ดีนี้ให้แก่กัน เติมแรงให้เขาออกไปเผชิญกับโลกภายนอกไหวอีกครั้ง
ความในใจจาก SC
ดอกไม้ ประตู แจกัน ดินทราย ต้นไม้ใหญ่
ทาง SC ASSET ได้ขออนุญาตคุณบอย ที่จะนำเนื้อเพลงมานำเสนอ 5 สิ่งที่ทาง SC ASSET ให้ความใส่ใจเสมอมา เพื่อบ้านที่คุณตกหลุมรักซ้ำๆ ได้ทุกวันนั่น แทนเป็น
- ดอกไม้ แทน สังคมหลังการขาย นอกจากได้บ้านแล้วยังได้ชุมชนคุณภาพ
- ประตู แทน งานออกแบบที่คิดมาจากผู้อยู่อาศัย เพราะแต่ละคนมี lifestyle แตกต่างกัน
- แจกัน สิ่งที่ถนุถนอมสิ่งที่เปราะบางอย่างดอกไม้ แทน Security
- ดินทราย แทน คุณภาพงานก่อสร้าง
- ต้นไม้ใหญ่ แทน Living Solutions เมื่ออยู่อาศัย เช่น ทำสวน แม่บ้าน ซ่อมแซม
คาดหวังว่าคุณจะรู้สึกดีและมี กำลังใจมากขึ้น กับแคมเปญที่จะช่วยเสริมพลังงานให้กับทุกคน
บ้านในความหมายของแต่ละคนสำหรับ คุณจูน สำหรับ SC ASSET หรือแม้แต่พวกเราทีมงาน iURBAN อาจมีภาพที่แตกต่างกัน แต่เราเชื่อว่า บ้านของแต่ละคน นั้นมีความหมายที่ลึกซึ้งกว่าเพียงแค่ ดอกไม้ ประตู แจกัน …
ชมบ้านและดีเทลอีกมากมาย ในแคมเปญ Home is Everything ได้ที่เว็บไซต์ scasset.com
แล้วคำว่า “บ้าน” สำหรับคุณคืออะไร?
เพลง Home เวอร์ชั่นพิเศษ 2021