การโฆษณาถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาด แต่งบประมาณที่ต้องใช้ในการโฆษณาสื่อเดิมก็ดูจะมากขึ้นเรื่อยๆ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากขึ้น ในปัจจุบันที่คนทุกคนสามารถเป็นสื่อ และช่วยกระจายข่าวสารได้ จึงมีแนวโน้มใหม่ๆในการทำการตลาดให้เกิดการบอกต่อ และหนึ่งในนั้นก็คือ Street Marketing
street marketing เป็นกลยุทธการทำโฆษณา ที่ปรากฏอยู่ตามสถานที่สาธารณะ ห้างสรรพสินค้า และถนน ที่จริง street marketing มีมานานแล้ว และเป็นเครื่องมือ ของธุรกิจเล็กๆที่งบประมาณไม่มาก ต้องการดึงดูดความสนใจของคน ที่่ผ่านไปมา จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์กันจริงๆ ถ้าไม่แปลก ไม่ฉีก คนก็คงไม่มองแน่นอน ในยุคนี้นอกจากมองแล้วยังช่วยแชร์อีก เพราะใครๆก็มีกล้อง และมี social network เฉลี่ยอย่างน้อยๆแต่ละคนก็มีเพื่อนหลายร้อย จึงคุ้มค่ากับการทำแคมเปญ Street Marketing จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
street marketing เป็น หมวดย่อยของ guerrilla marketing ซึ่งเป็นกลยุทธ์การโฆษณาที่ใช้งบประมาณน้อย ( มีคำอื่นๆที่อาจจัดอยู่ในการโฆษณาแนวนี้ เช่น graffiti หรือ street art, sticker bombing, flash mobs) จุดสำคัญคือจะอยู่บนท้องถนน และสถานที่สาธารณะ ในปัจจุบันที่มีการใช้อินเทอร์เน็ต และ social media กันมาก ก็ทำให้ guerrilla marketing หลายๆครั้งกลายเป็น viral marketing ไปด้วย หลายแคมเปญดึงเอาคนที่อยู่ในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมด้วยก็กลายเป็น experiential marketing..(community mall และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในบ้านเรา ใช้มุขนี้กันเยอะค่ะ ประหยัดงบ มีคนช่วยโปรโมท ได้มีเดียฟรี ที่ทรงอิทธิพลด้วยสิ..)
โดยรวม คงทำให้คนเดินถนน เดินห้างสนุกขึ้น …น่าจะเป็นอีกเทรนของคนยุคนี้ค่ะ :)