5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 13 -

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง!

เพราะเทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงแทบทุกวัน แนวทางในการทำการตลาดออนไลน์ก็ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงทุกปีเช่นกัน ซึ่งในการทำตลาด “เทรนด์” เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องจับตามองอยู่เสมอ ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลจากในอดีต เพื่อประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น เหล่าผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ และพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ จึงต้องไม่หยุดนิ่ง พร้อมปรับตัวตามเทรนด์การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ

วันนี้ DIGITORY เลยมาอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2020 เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้ทำความเข้าใจและเห็นทิศทางการทำการตลาด พร้อมวางแผนปรับกลยุทธ์ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้

โดย DIGITORY ได้สรุปแนวทางการตลาดออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 จากผู้เชี่ยวชาญมา ดังนี้

คอนเทนต์รูปแบบวีดีโอและการส่งข้อความทางแชตมีบทบาทสำคัญมากขึ้น

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 14 -

สำหรับคอนเทนต์รูปแบบวีดีโอได้รับความนิยมมากมาตั้งแต่ต้นปี 2019 และมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2020 ด้วย โดยผู้บริโภคหลายคนให้ความสนใจกับคอนเทนต์แบบ Stories (Facebook, IG Story) มากขึ้น ซึ่งในยุคที่พฤติกรรมการรับชมเปลี่ยนไป สิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มากที่สุดคือ คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ขณะที่ธุรกิจบริการสตรีมมิ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ชมจะมองหาแบรนด์ที่สื่อสารข้อเสนอต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากที่สุด รวมไปถึงแบรนด์ที่สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์การรับชมได้ตามความต้องการ

นอกจากนี้ การสนทนาและการทำซื้อขายสินค้าผ่านทางข้อความแชตที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลจาก จอห์น แวกเนอร์ ผู้อำนวยการบริหาร Facebook ประเทศไทย เผยว่า จากรายงานการศึกษาระดับโลกซึ่งจัดทำโดย Boston Consulting Group ร่วมกับ Facebook ใน 9 ประเทศ พบว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำเทรนด์การซื้อขายสินค้าผ่านแชตออนไลน์แซงหน้าประเทศอื่นๆ ทั้งในแง่การรับรู้และการใช้แชตออนไลน์เพื่อการซื้อสินค้า

ซึ่งข้อมูลนี้ สะท้อนให้เห็นการเติบโตของการขายสินค้าผ่านทางข้อความแชต

ข้อมูลเชิงลึกคือสิ่งสำคัญ

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 15 -

ในปี 2020 นี้ การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช่สำหรับแบรนด์อาจไม่ใช่การแบ่งตามลักษณะประชากรศาสตร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ “ความสนใจ” ของผู้บริโภค จะเป็นตัวกำหนดว่าแบรนด์ควรจะทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายแบบไหน และควรจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภทอย่างไร เพื่อตอบสนองความต้องการได้แม่นยำยิ่งขึ้น เช่น ผู้บริโภคผู้หญิง ผู้ชาย วัยรุ่น ผู้สูงอายุ ที่มีความสนใจพิเศษในเรื่องเดียวกัน ซึ่งแบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ผ่านพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ประกอบกับการเก็บข้อมูลจากออฟไลน์ร่วมด้วย โดยต้องหาความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคให้เจอ

สนใจศึกษาเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว คลิกด้านล่างได้เลยค่ะ

ข้อมูลที่ดีและถูกต้องมีชัยกว่าข้อมูลเยอะ

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 16 -

การมีข้อมูลเยอะ ไม่ได้หมายความว่าเราจะก้าวนำคู่แข่งของเราได้อีกต่อไป แต่การมีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและถูกต้องเท่านั้น จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ เพราะในปี 2020 ข้อมูลใน Big Data จะมีปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลอาจจะไม่ตอบโจทย์เชิงจิตวิทยาของมนุษย์ได้ ดังนั้นการใช้คนทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลจึงมีความสำคัญมาก เพราะข้อมูลที่ดีต้องสามารถนำไปใช้งานและต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ซึ่งข้อมูลที่ดีและถูกต้อง ควรมีลักษณะสอดคล้องกับธุรกิจและแบรนด์

ต้องส่วนตัว สร้างความสัมพันธ์ และรับผิดชอบ

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 17 -

ข้อมูลส่วนตัวเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก ดังนั้น การทำธุรกิจในปี 2020 แม้จะเน้นการติดตามพฤติกรรมและวิถีของผู้บริโภคผ่านประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพวกเขาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความเป็นส่วนตัวแบบเข้มข้นด้วย

นอกจากนี้ ธุรกิจจำนวนมากจะเน้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย เพื่อ Engagement  ที่ดีดังนั้น แต่ละธุรกิจจึงมีการออกแบบเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบนมือถือ รวมถึงแอปพลิเคชันเฉพาะ เพื่อการสื่อสารแบบเรียลไทม์ สร้างความโดดเด่นและแตกต่าง

ทั้งนี้ การรับผิดชอบบนโลกดิจิทัลจึงต้องตามมาอย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ อาทิ การป้องกันข่าวปลอม (fake news) การรักษาภาพลักษณ์จากการใช้ Influencers ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียที่ต้องระมัดระวังและรับผิดชอบการกระทำมากขึ้น

ออนไลน์และออฟไลน์ต้องสัมพันธ์กัน

5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 รู้แล้วปัง! 18 -

แม้แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคจะบ่งชี้ว่า การทำธุรกิจออนไลน์จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่การรักษาฐานลูกค้าและมาตรฐานร้านค้าออฟไลน์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้าต้องประสบปัญหาการสื่อสารที่ผิดพลาด จะซื้อสินค้าออนไลน์แต่ทางออนไลน์แจ้งให้ไปซื้อสินค้าได้ที่หน้าร้าน เมื่อลูกค้าไปถึงหน้าร้านกลับไม่มีสินค้า หรือพนักงานแจ้งว่ามีขายเฉพาะออนไลน์เท่านั้น ดังนั้น การทำการตลาดที่ดี คือ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต้องมีความสัมพันธ์และส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปสู่การแบ่งปัน ไม่ว่าจะเป็น Sharing Economy หรือ Circular Economy โดยต้องมีการวางแผนและเตรียมงานอย่างรอบคอบ รวมถึงการแจ้งพนักงานทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องทำ คือปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะในอนาคตการตลาดออนไลน์จะยิ่งท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ หากเราพร้อมเปลี่ยนแปลงก็สามารถลุยการตลาดได้ทุกสถานการณ์

สนใจอ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ คลิกที่เว็บไซต์ https://digitorystyle.com/

เว็บเราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ท่านได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ และสามารถเลือกอนุญาตคุกกี้เองได้ที่ ตั้งค่าคุกกี้

Privacy Preferences

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านต้องการ ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุตัวตนของท่านโดยตรง แต่ช่วยให้ท่านสามารถใช้งานเว็บไซต์แบบเฉพาะสำหรับท่านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยท่านสามารถเลือกปฏิเสธไม่ยอมรับให้คุกกี้บางประเภททำงานได้ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่หัวข้อแต่ละประเภท เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราเสนอให้แก่ท่านได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จําเป็นสําหรับการทํางานของเว็บไซต์ (Strictly necessary cookies)
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่ทำให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ของเราได้อย่างปลอดภัย ส่วนนี้จะไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้ที่ช่วยในการใช้งาน (Functional Cookies)

    เราใช้ Cookies ประเภทนี้เพื่อช่วยจดจำอุปกรณ์หรือบราวเซอร์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถจัดทำเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมกับความสนใจส่วนบุคคลของท่านได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การบริการและแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบายและเป็นประโยชน์ต่อท่านมากยิ่งขึ้น

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Analytics Cookies)

    เราใช้ Analytics Cookies ที่ให้บริการโดย Google ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของท่านบนเว็บไซต์ของเรา โดยข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย หน้าเว็บไซต์ที่ท่านเข้าชม ลิงค์ที่ท่านคลิก ระยะเวลาที่ท่านเข้าชมในแต่ละหน้า โดยเราใช้ข้อมูลนี้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ และเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    เราใช้คุกกี้ประเภทนี้จดจำการตั้งค่าของท่านในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเข้าชมและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์และยังปรับปรุงเว็บไซต์ รวมทั้งเนื้อหาใดๆ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของท่านมากยิ่งขึ้น และทดสอบความมีประสิทธิภาพของโฆษณาเรา และนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า