LACE UP SAVE LIVES เกิดขึ้นจากการประสานความร่วมมือระหว่างไนกี้ และโครงการเรด Red โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ภาคเอกชนเกิดการตื่นตัว และหันมามีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อจัดสรรเงินเข้าโครงการกองทุนโลก (The Global Fund) ในการขจัดปัญหาการติดเชื้อโรคร้ายแรง เช่น เอดส์ วัณโรค และมาลาเรียในทวีปแอฟริกา
ประธานเจ้าหน้าที่โครงการเรด ให้ความเห็นว่า “การต่อสู้กับโรคเอดส์ในแอฟริกานั้น จำเป็นต้องพึ่งพาแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และเป็นที่ไว้วางใจจากผู้บริโภค เพื่อที่จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง ไนกี้ถือเป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมในการเชื่อมโยงกีฬาให้เข้ากับการศึกษา รวมถึงการช่วยกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในการทำความเข้าใจและรู้จักป้องกันเกี่ยวกับโรคเอดส์ในสังคมมากยิ่งขึ้น”การนำเอากีฬาฟุตบอลที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ในแทบทุกสังคมโลกมาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารประเด็นปัญหาสำคัญที่โลกต้องเผชิญหน้าอยู่นั้น นับเป็นวิธีการที่ชาญฉลาดและสามารถสะท้อนถึงปัญหาและความเป็นจริงของผู้คนที่กำลังต่อสู้กับเชื้อเอชไอวี เพื่อที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวอละมีคุณภาพต่อไปได้ด้วยอย่างมีความหวัง โครงการดังกล่าวจึงไม่ได้เป็นประโยชน์โดยตรงต่อกำลังใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไปของผู้ติดเชื้อในแอฟริกาเท่านั้น แต่ยังสร้างภูมิคุ้มกันทางอ้อมให้กับความคิดและทัศนคติของคนทั่วโลกที่จะสามารถเข้าใจและอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้อย่างสันติสุข ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก “คิด Creative Thailand” TCDC และภาพสวยๆจากhttp://sneakernews.com