Billboard Extracts Clean drinking Water from Humid Air..a promotional admissions campaign from UTEC
เมื่อป้ายโฆษณา ไม่ได้เพียงสื่อข้อความโฆษณาแต่ยังทำประโยชน์ให้ชาวบ้านด้วยการผลิตน้ำดื่มสะอาดให้ จากความชื้นในอากาศ …แค่ได้เห็นแนวคิดก็ซี๊ดดด..แล้ว..แต่นี่เป็นเรื่องจริงและทำแล้วจริงๆ จากการริเริ่มของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย UTEC, the university of engineering and technology in lima ในประเทศเปรู โดยความร่วมมือกับ บริษัทโฆษณา May Advertising ได้ร่วมมือกันพัฒนาแคมเปญป้ายโฆษณาชิ้นแรกของโลกที่สามารถผลิตน้ำดื่มจากอากาศรอบๆ โดยให้ชื่อแคมเปญนี้ว่า ‘Ingenuity in Action,’ อ่านต่อไป แล้วคุณจะรู้ว่า ทำไมถึงชื่อนี้ ..
‘
ป้ายโฆษณาชิ้นนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่แห้งแล้ง ถ้าดูในคลิป จะเห็นว่าเหมือนทะเลทราย มีแต่ความแห้งแล้ง ในปีๆหนึ่งนานๆทีถึงจะมีฝนตกลงมาสักครั้ง ชาวบ้านจึงประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทั้งๆที่ในบรรยากาศโดยรอบกลับมีความชื้นสูงถึง 98%
ด้วยเหตุนี้ นักศึกษาจาก UTEC จึงพัฒนาระบบให้ป้ายโฆษณาชิ้นนี้ สามารถดัก และกลั่นความชื้น ที่มีอยู่ในอากาศโดยรอบ ออกมาเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์ ป้ายโฆษณาผลิตน้ำอันนี้ ช่วยผลิตน้ำดื่มให้ชาวบ้านในแถบนั้นได้ถึง 96 ลิตร ใน 3 เดือน และเก็บกักไว้ในถ้งน้ำสำรองใต้ป้ายโฆษณา ซึ่งนับว่าดีกว่า บ่อบาดาลที่แห้งขอดและสกปรก มากมายนัก..ช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำสะอาดไว้ดื่มกิน (แน่นอน พวกเขาน่าจะมีความสุข และชื่นชอบป้ายอันนี้ มากกว่าข้อความโฆษณา)
ป้ายโฆษณา ชิ้นนี้ ไม่เพียงแต่ผลิตน้ำดื่มสะอาดให้ประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด แต่ยังสะท้อนถึงแนวคิด และจุดมุ่งหมายในการให้การศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่พัฒนานักศึกษาให้มีความสามารถในการคิดค้น ประดิษฐ์ แก้ปัญหา ผู้บริหารของ UTEC ใช้คำว่า “..to develop the ingenuity and talent of our students through a practice-based teaching,” ..อ่านแล้วก็อึ้งและทึ่งไปเลย เป็นแคมเปญโปรโมทมหาวิทยาลัย ที่น่าทึ่งสุดๆ ที่สำคัญมันได้ทำประโยชน์จริงๆให้กับสังคม และชุมชน ..สุดยอด..เลยค่ะ สำหรับแคมเปญโปรโมทเพื่อรับสมัครนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ …
‘Ingenuity in Action,’ น่าจะแปลว่าอะไรดี
..ความรู้ ความฉลาด ที่ทำประโยชน์ได้จริง…???
เอาเป็นว่า ฝากเพื่อนๆช่วยกันคิดต่อละกัน :)
ที่มา : www.designboom.com