เข้าสู่ปีที่ 3 ที่เราได้เห็นแบรนด์ที่อยู่อาศัยอย่าง SC Asset ไปอยู่ในงานกาแฟพิเศษ THAILAND COFFEE FEST 2023 เรื่อง “กาแฟ” ไปเกี่ยวกับ “บ้าน” ตรงไหน? วันนี้เราคงได้คำตอบ
โชคดีได้มีโอกาสคุยกับ “คุณจูน โฉมชฎา กุลดิลก” หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร (Head of Corporate Brand and Communications) บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในบรรยากาศสบายๆ ณ ร้านกาแฟแห่งใหม่ Groundwork ซึ่งอยู่บนพื้นที่ของ YANH Ratchawat โรงแรมสไตล์ Workation ใหม่ในเครือ SC
คาเฟ่ Groundwork จะไปเป็นส่วนหนึ่งของบูธ SC Asset ที่งาน Thailand Coffee Fest 2023 ให้คุณได้ร่วมชมและชิมด้วยเช่นกัน เราไปคุยกับคุณจูนถึงงานนี้กัน
Q: เหตุผลถึงการร่วมเป็น Co-Creator ในงานนี้ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
– เริ่มจากความคิดว่า เราอยากจะไปทำความรู้จักกับเขาก่อน ในวันที่เขายังไม่ได้นึกถึงบ้าน
วันที่เรามีสินค้าจะขาย เปิดตัวบ้าน ทำโฆษณา คนที่สนใจก็จะมาหาเรา แล้วในวันปกติที่ตื่นมาไม่ได้จะซื้อบ้านไม่ได้จะซื้อคอนโด เรามองว่าเป็นหน้าที่ของแบรนด์ที่จะต้องเอาตัวเองออกไปพบกับเขา
ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งลูกเขา เพื่อนเขาจะต้องซื้อที่อยู่อาศัย ถึงวันนั้นเขาอาจจะนึกได้ว่าเขาเคยได้นั่งคุยกับแบรนด์ๆ หนึ่งที่ขายบ้าน แล้วใครที่เข้าไปนั่งในใจเขาได้เป็นอันดับแรกก็มีโอกาสที่จะดูแลเขา
Q: ทำไมต้องเป็นกาแฟ มีจุดเชื่อมโยงกับบ้านอย่างไร
– ความรู้สึกของคนที่กินกาแฟจะเป็น “ความรู้สึกเริ่มวันใหม่” แล้วคนที่มาเดินงานกาแฟจะเป็น Serious Coffee Drinker ต้องกินกาแฟเบอร์ไหนถึงมาซื้อเม็ด ซื้อเครื่อง คนที่รักในชีวิตที่ดี ชื่นชอบในการเริ่มต้นเช้าให้มีความรู้สึกการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดี แล้วมารวมกันทีเดียวเป็นหมื่นคน เราเลยรู้สึกว่าต้องเอาแบรนด์เราเข้าไปอยู่ตรงนั้นแล้วแหละ
ทุกปีที่เราไปมีคนมาที่บูธ 2,000-3,000 คนต่อวันและทุกคนมาด้วยมู๊ดที่ดี คนที่ไม่รู้จักเราเลยก็มี พี่รู้สึกว่า “conversation” นั้นสำคัญ
คุณจูนได้พูดถึง 3 สิ่งที่คาดหวัง
1. น่าจะเป็นความหวังสูงสุดของชีวิตนักการตลาด-คนทำแบรนด์เลยมั้งว่าจะเอาเราไป “ปรากฏในความรู้สึกไหนที่จะทำให้เขาจำเราไปได้ในด้านที่ดี”
2. ไป “ฟังกลับ” ปีที่แล้วก็จะมีให้เลือก “ภาพบ้านแบบ Traditional, Modern, ดูแพงมาก, ดู Casual” แล้วลูกค้าเขาก็ตอบให้ ทำให้เราเห็นชัดว่าเทรนด์ของลูกค้าที่อายุประมาณนี้ มาเดินงานแบบนี้เขาชอบบ้านแบบไหน อันนี้เป็นประโยชน์มากกับพวกเราในฐานะคนทำสินค้า ปีนี้ก็จะมีอีก “ประเภทหน้าบ้านกับการแต่ง Interior แบบที่เขาชอบ”
คนมาวันละ 2,000 คนนั้นได้อะไรเยอะมากแล้วเราไม่ได้ขอเขาฟรีๆ เราขอ consent เขาโดยถูกต้องและ trade-off เพื่อแลก insight เขาเล็กๆ น้อยๆ มา develop สินค้า พี่ว่าคนเขามาหาเราเยอะแล้ว สิ่งนี้มันเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อ
3. “ได้พูดคุย” โอกาสที่คนทำแบรนด์จะได้เจอคนวันละ 2,000 คน แล้วทุกคนเดินเข้ามาพูดคุยแบบนี้มีน้อย ปีนี้เราเลยไปโฟกัสที่การได้นั่ง ได้พูดคุยกับลูกค้าจริงๆ เหมือนว่าเขาอยากจะถามอะไรเราก็จะได้อธิบายพูดคุยกัน
Q: อยากให้เล่าถึง ฟีดแบค & ความสำเร็จจากงานปีที่แล้ว ว่าได้รับการตอบรับอย่างไรบ้าง?
– ปีแรกเราไปเล็กๆ แต่จะมีคอนเซ็ปต์อย่างหนึ่งทุกปีคือ “การรู้จักตัวตนของคุณผ่านกาแฟที่คุณชอบ” ในปีแรกเราจะร่วมกับ Roots จะมาให้ลองดม กลิ่น เทส แล้วก็จะได้ผลทดสอบว่าคุณเหมาะกับกาแฟแบบนี้นะ ปรากฏว่าเจอลูกบ้านตัวเองเยอะมาก แปลว่า target มันใช่
ปีที่ 2 มาในคอนเซปต์ House of You มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง มี Quiz มีการทดสอบฟังเพลง จนกระทั่งเข้าไปในห้องที่เป็น 3D Immersive ปรากฏว่า “คนต่อแถวยาวมาก” เราก็ตกใจมากเพราะแถวยาวเป็นชั่วโมง แม้คนจะชอบมากแต่ก็เป็นบทเรียนให้ไปปรับปรุง
ปีที่ 2 ก็เลยไปใหญ่เลย House of You ยังคอนเซ็ปต์เดิมมารู้จักกาแฟแก้วโปรด มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง มี Quiz มีการทดสอบฟังเพลง จนกระทั่งเข้าไปในห้องที่เป็น 3D Immersive ปรากฏว่า “คนต่อแถวยาวมาก” เราก็ตกใจมากเพราะแถวยาวเป็นชั่วโมง แม้คนจะชอบมากแต่ก็เป็นบทเรียนให้ไปปรับปรุง
Q: ในมุม ของ SC ตีความคอนเซปต์งานในปีนี้ ‘Good Coffee for Everyone’ ว่าคืออะไร และสอดคล้องกับ For Good Mornings ของความเป็นแบรนด์อย่างไร
– เราพยายามจะหาอะไรที่ยังไม่เคยทำ ปีแรกให้เมล็ดกาแฟไปเลยตรงๆ ปีที่ 2 ก็ผสมผสาน ในปีนี้ก็เช่นกันจะมีแบบทดสอบ ให้ดมกลิ่น ให้ชิม แล้วสร้างเป็น “Blend ของคุณเอง” ให้เขาผสมกาแฟเอง ซึ่งทั้งหมดจะออกมาได้เป็น 6 Blends
เรื่องกาแฟปีนี้เราให้ The Cloud ที่เป็นผู้จัดงานและผู้เชี่ยวชาญช่วยจัดการ เขาจะมีดีลกับ Roaster และ Farmer อยู่แล้ว จับมือกับโรงคั่วที่จังหวัดลำปางชื่อ “โรงคั่วปรีดา” ถ้าใครเป็นคอกาแฟก็จะรู้ว่าที่นี่เป็นโรงคั่วที่มีศาสตร์ที่หลากหลายและมีตัวพีคอยู่หลายตัวที่ขายดี
กาแฟ 6 Blends นี้ จะสะท้อนจากแบบทดสอบแนววิทยาศาสตร์ พอตอบฟอร์มเสร็จ ถ้าเราชอบ Blend ไหนมากที่สุด สัดส่วนของ Blend นั้นก็จะสูงสุดด้วย แล้วจะคำนวนเพิ่มเติมอื่นๆ ซึ่งสุดท้ายจะได้กาแฟที่กลมกล่อมและมีรสชาติของตัวเอง
Q: Your House Blend ออกแบบมาด้วยวิธีคิดแบบไหน
– ทั้ง 6 Blends นี้จะมี 3 Single-origin ง่ายๆ ประมาณว่า
- Basic ขม คนไทยส่วนใหญ่ชอบกาแฟขมหน่อยแบบ “นี่สิ Real Coffee!”
- Fruity พี่เป็นคนชอบกาแฟเปรี้ยว กาแฟที่มัน fruity สดชื่น
- Funky มีความซับซ้อน complex เหมือนยังไม่ได้ล้างเมือกเมล็ดกาแฟ มีความ fermented
Q: Concept ของบูธ SC Asset ในปีนี้คืออะไร
– ถ้าให้เด็กๆ ลองวาดรูปบ้าน แม้ว่าบ้านของคุณจะเป็นคอนโด พี่เชื่อว่าเด็กจำนวน 8 ใน 10 จะวาดจั่วบ้านก่อน แล้วตามมาด้วยหุ่นก้านที่เป็นรูป พ่อ แม่ ลูก
พอพูดถึง “บ้าน” จึงไม่ได้หมายถึงสถานที่ แต่หมายถึงอะไรบางอย่างที่คุ้มพวกเราไว้ ไม่ว่าจะเป็นพ่อ-แม่-ลูก-หมา-เมฆ สัญลักษณ์ “จั่ว” นี้เลยเป็นสิ่งง่ายที่สุดว่าที่นี่จะเป็นสถานที่ของคุณกับคนรักในครอบครัวจะอยู่ที่นี่กันดีที่สุด
ซึ่งปีนี้บูธก็ออกแบบหลังคาสะท้อนสัญลักษณ์จั่วด้วยการขึงผ้า เป็นทรงที่นำหลังคาโครงการต่างๆ ของ SC ที่เคยทำมา blend รวมกัน
ส่วนผ้าที่หลังงานนี้จะถูกนำกลับไปใช้ใหม่ เวลาที่เก็บกาแฟช่วง Process จะมีการเอากาแฟมาตาก หลังงานแล้วเขาจะเอาผ้านี้ไปให้ farmer เขาสามารถเอาไปตากกาแฟได้ ทุกอย่างจะไม่มีขยะเลย ผ้าก็เอาไปใช้ใหม่ได้ โครงเหล็กก็ยังใช้อีกทุกปี แล้วยังได้คงคอนเซ็ปต์ของ “จั่ว” เอาไว้
Q: Characters ในบูธ มีที่มาอย่างไร?
– เราทำงานวิจัยมาก่อนเรื่องการยกระดับ Service ให้กับลูกค้าซึ่ง ผลวิจัยก็สะท้อนมาว่า SC นั้นเหมือนกับ “ดอกทานตะวัน” ที่เวลาพระอาทิตย์ขึ้นแล้วบาน
ส่วนลูกค้าคือ “พระอาทิตย์” เพราะดอกทานตะวันจะบานแฉ่มมากเลยเวลาที่พระอาทิตย์มา พระอาทิตย์ไปทางไหนดอกทานตะวันก็จะหันตาม ทุกครั้งที่ลูกค้าแวะมา ทานตะวันก็จะมีความสุข
พอปีนี้ความหมายของพระอาทิตย์ได้ถูกยกระดับ ว่าความจริงแล้ว “ไม่ใช่หมายถึงเพียงแค่ลูกค้า” แต่หมายถึงคู่ค้า สื่อมวลชน หรือทุกคนที่มาเกี่ยวข้องกับแบรนด์ พวกเราก็พร้อมที่จะยินดีปรีดาที่ได้เจอกัน
“Sunflower Mindset” นี้ไม่ได้แค่กับเซล แต่อยู่กับพนักงานทุกคน เหมือนกับเวลาเจอสื่อมวลชนพี่ก็มีความสุขนะ พี่รู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของพี่ที่ต้องดูแลสื่อมวลชน คนที่อยู่ฝั่ง QC เขาก็มีความสุขที่ต้องดูแลผู้รับเหมาให้ดี คนฝั่ง Finance ก็ต้องดูแลธนาคาร พวกเราเป็นแบบนี้จริงๆ คือ mindset พวกเราเป็นแบบนี้ทั้งองค์กร
Q: ไฮไลต์ที่จะได้เห็นในงานนี้มีอะไรบ้าง และมีจุดไหนที่อยากแนะนำเป็นพิเศษบ้าง
ทางเข้า – ปีนี้ message เราก็ simple มาก แค่จะบอกว่า “เราครบรอบ 20 ปีนี้” ซึ่งสัญลักษณ์ของเราคือ “ดอกทานตะวัน” – และปีนี้เรามีร้านกาแฟของเราเองแล้วด้วย (Groundwork)
โซนตรงกลาง – เป็น Coffee Yard ที่ทดสอบว่า “Blend ของคุณเป็นกาแฟแบบไหน” มีแบบทดสอบจาก SC ว่า “ห้องแบบไหนเป็นห้องที่เหมาะกับคุณ” เราแบ่งโซนเป็น Living Room, Bedroom, Outdoor Garden Area, Pantry ในแบบทดสอบจะบอกว่าคุณต้องไปรับกาแฟที่ห้องนั้นๆ แต่ละห้องก็จะมีลูกเล่นที่แตกต่างกัน
Living Room – จะมี “ศิลปินวาดรูปดอกทานตะวันจากตัวคุณ” สะท้อนว่าคุณเป็นคนแบบไหน เช่น มีลูกค้าคนหนึ่งคล้าย Youngohm ก็วาดดอกทานตะวันเป็นแร็พโย่ว
Bedroom – “ตู้สติกเกอร์ AI” ชื่อ “จะกี่ปี SC ไม่ทิ้งคุณ ดูแลกันตลอด 20 ปี และจะดูแลตลอดไป” จะถ่ายออกมาเป็น 9 รูป ใช้ AI สร้างภาพของคุณตั้งแต่เด็กไปจนแก่ และมีวางเกม Playstation ไว้ด้วย มานั่งเล่นก็ได้
Pantry Area – เราเอาร้านกาแฟ Groundwork ไปลง พร้อมกาแฟทั้ง 6 Blends ไปให้ลอง ถ้าอยากชิมก็มาขอลองชิมที่นี่ได้ มีเครื่องดื่ม Signature ทำแจกด้วย มาโปรโมต Groundwork และโรงแรม YANH Ratchawat เผื่อใครอยากจะมาพัก
เราเชื่อว่าทุกโซนจะดูแลคุณเป็นอย่างดี
Q: คาดหวังว่า อยากให้ผู้มาเยือนได้รับอะไรกลับไปจากงานนี้
– อยากให้เขาชอบ SC นะ พี่ว่า 50% ของคนที่มางานอาจจะไม่ได้คุ้นเคยหรือไม่เคยข้องแวะกับ SC Asset พี่ก็อยากจะทำความคุ้นเคยกับเขามากขึ้น หวังว่าเขาจะชอบเราแล้วจำได้ว่าวันนั้นได้คุยกับคนในแบรนด์ ได้กาแฟ ได้ของฝากกลับบ้านอีกด้วย
ไปเจอ SC ที่งานกาแฟ
ก็เป็นโอกาสที่ดีเหมือนกันนะ
หลัง iURBAN ได้คุยกับคุณจูนเล่าด้วยความเบิกบาน เราสัมผัสได้ถึงความตั้งใจของทีมงาน SC Asset ที่ไม่ใช่การมาขายบ้าน แต่มาสร้างประสบการณ์ใหม่ร่วมกัน สมควรแก่การสละเวลาของท่านไปเยี่ยมชมบูธโดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นคนที่ชื่นชอบใน Specialty Coffee อยู่แล้วด้วย
ทุกปี SC Asset มาไม่เหมือนกันเลย ครีเอทีฟอยู่นะ แถม simple เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้ไปพบปะพูดคุยกันสักครั้งถึงกาแฟและที่อยู่อาศัย
ขอเรียนเชิญที่ SC HOUSE BLEND จาก SC Asset ในงาน Thailand Coffee Fest 2023
มีแต่ได้ขนาดนี้คงไม่ต้องบอกว่าห้ามพลาด
📍 จัดที่ Impact เมืองทอง ฮอลล์ 5-8
🕓 เวลา 13-16 ก.ค. 2023
‣ Facebook ThailandCoffeeFest