IKEA ร่วมกับ GREYHOUND ORIGINAL แบรนด์แฟชั่นจากประเทศไทย สร้างสรรค์คอลเล็คชั่นพิเศษ SAMMANKOPPLA/ซัมมันคอปล่า
พร้อมเปิดตัวในปี 2563
กรุงเทพฯ, 12 มิถุนายน 2562 – IKEA (อิเกีย) ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน เปิดตัวโครงการความร่วมมือกับแบรนด์และดีไซเนอร์พันธมิตร (Collaboration Projects 2020) จาก
ทั่วโลก โดยครั้งนี้เลือกจับมือ GREYHOUND ORIGINAL แบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์จากเอเชียตะวันออก-เฉียงใต้เพียงแบรนด์เดียว สร้างสรรค์คอลเล็คชั่นพิเศษ SAMMANKOPPLA/ซัมมันคอปล่า
ซึ่งแปลว่าความเชื่อมโยง หรือเชื่อมต่อ เตรียมวางจำหน่ายในสโตร์ IKEA ทั่วโลกปี 2563
IKEA ให้ความสำคัญและสนใจในความหลากหลายของวัฒนธรรม ตลอดจนมุมมองการใช้ชีวิตในบ้านซึ่งแตกต่างกันไปทั่วโลก เห็นได้จากการสร้างสรรค์สินค้าคอลเล็คชั่นพิเศษมากมายที่เกิดจาก
การร่วมงานระหว่างนักพัฒนาสินค้าและดีไซเนอร์ IKEA กับดีไซเนอร์และพันธมิตรจากวงการออกแบบในประเทศต่างๆ ทั้งอเมริกาใต้ อินเดีย และแอฟริกา ครั้งนี้ IKEA ได้มุ่งความสนใจมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อมองหาแนวคิดที่สดใหม่ในการนำเสนอสินค้าตกแต่งบ้านที่รองรับ
การใช้งานหลากหลายหรือมัลติฟังก์ชัน เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในเมืองในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด
ลาเซีย เชอร์ล็อก รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก IKEA ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “เราตื่นเต้นมากที่ได้รู้ว่านักพัฒนาสินค้าของ IKEA กำลังร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชื่อดังซึ่งเป็นแบรนด์ไทยแท้อย่าง “GREYHOUND” สำหรับพวกเราที่อยู่ในไทย เราเห็นการเติบโตของ GREYHOUND จากแบรนด์แฟชั่นขยายตัวสู่ธุรกิจอื่น เช่น คาเฟ่ และปัจจุบันก็ก้าวขึ้นเป็นผู้นำแบรนด์ไลฟ์สไตล์ และตอนนี้ทีมครีเอทีฟของ IKEA และ GREYHOUND ก็กำลังร่วมกันพัฒนาคอลเล็คชั่นใหม่ที่จะเพิ่มสีสัน และเติมความเท่ในสไตล์อินดัสเตรียลให้สโตร์ของเราอยู่”
ภาณุ อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์กลุ่มบริษัท GREYHOUND เล่าถึงความรู้สึกตื่นเต้นและแปลกใจเมื่อได้รับการติดต่อจาก IKEA สวีเดนให้มาร่วมงานกันเป็นครั้งแรกเมื่อสองปีที่ผ่านมา “ใครจะคิดว่าอิเกียแบรนด์ระดับโลกจะรู้จักเรา และจะติดต่อเราเพื่อชวนให้มาทำคอลเล็คชั่นด้วยกัน!” แต่เมื่ออิเกียติดต่อมาอีกครั้งจึงตอบอีเมลกลับไป แล้วจากวันนั้น ทีมของเราก็ได้รับโอกาสสำคัญใน
การทำงานร่วมกับไมเคิล นิโคลิก หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ IKEA สวีเดน
“การใช้ชีวิตในพื้นที่และงบที่จำกัด เป็นความท้าทายสำหรับการใช้ชีวิตในบ้านของผู้คนยุคใหม่ทั่วโลก ในขณะเดียวกัน คนยุคใหม่ส่วนใหญ่ก็ต้องการแสดงออกถึงบุคลิกความเป็นตัวของตัวเองผ่านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เลือกใช้ในบ้าน” ไมเคิล นิโคลิก หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ IKEA สวีเดน กล่าวและเสริมว่า “เราสนใจที่จะร่วมงานกับ GREYHOUND เพราะพวกเขามีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมใน
การผสมผสานการออกแบบแฟชั่นที่แสดงออกถึงตัวตน เข้ากับวัฒนธรรมแนวสตรีทได้ และยังสามารถนำวัสดุต่างๆ มาหมุนเวียนใช้ใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยและผลงานดีไซน์ใหม่ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นธรรมชาติ”
ความร่วมมือจาก IKEA และ GREYHOUND ถ่ายทอดออกมาเป็นคอลเล็คชั่นพิเศษ SAMMANKOPPLA/ซัมมันคอปล่า ที่จะวางจำหน่ายในสโตร์ IKEA ทั่วโลกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 โดยมีสินค้ารวม 25 รายการ อาทิ พรมจากพลาสติกรีไซเคิลที่กลับใช้ได้ทั้งสองด้าน โต๊ะและชั้นวางของที่ได้แรงบันดาลใจจากนั่งร้านก่อสร้างที่เห็นอยู่กลาดเกลื่อนตามเมืองใหญ่ที่กำลังพัฒนา โคม ‘Container’ LED ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความช่างคิดพลิกแพลงของคนไทยที่เปลี่ยนของหมดค่าให้มีชีวิตขึ้นมาใหม่ อุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร หมอนอิงทรงสามเหลี่ยมของไทย และอื่นๆ อีกมากมาย
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา IKEA และ GREYHOUND ORIGINAL ได้เผยให้สื่อทั่วโลกทราบอย่างเป็นทางการถึงการร่วมงานกันในคอลเล็คชั่นพิเศษนี้ในงาน Democratic Design Days ที่จัดขึ้น ณ เมืองเอล์มฮุลท์ (Älmhult) ประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ IKEA นั่นเอง
เกี่ยวกับ GREYHOUND ORIGINAL
แบรนด์ GREYHOUND เริ่มก่อตั้งขึ้นที่กรุงเทพฯ ในพ.ศ. 2523 จากการรวมตัวกันของเพื่อน 4 คน ที่รักในการใช้ชีวิตที่ดี ใช้ของดีๆ และรู้ว่ามีคนอีกมากมายที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกันนี้ จึงได้เปิดร้าน GREYHOUND แฟชั่น สาขาแรกขึ้น และ 20 ปีต่อมา GREYHOUND ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหาร โดยเปิดร้านแฟชั่นคาเฟ่เป็นร้านแรกภายใต้ชื่อ GREYHOUND CAFE ที่นำเสนออาหารในสไตล์ของ GREYHOUND คือ Basic with a twist และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จึงทำให้ GREYHOUND ก้าวเข้าสู่ความเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์อย่างเต็มตัว วันนี้ GREYHOUND มีชื่อเสียงด้วยการเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากการใช้ชีวิต กิน เที่ยว และเป็นแบรนด์อาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากแฟชั่น ปัจจุบัน GREYHOUND CAFE มีสาขาอยู่ตามเมืองต่างๆในเอเซียรวม 17 สาขา เช่น ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง สิงคโปร์ และ 1 สาขาที่เปิดตัวในยุโรปโดยมีสาขาแรกที่เมืองลอนดอน GREYHOUND มีความเชื่อว่า ชีวิตที่เรียบง่ายไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ และ Basic with a twist หรือความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา นี้คือแนวคิดหลักที่นำพาแบรนด์สู่ความสำเร็จ
เกี่ยวกับ IKEA ประเทศไทย
นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งขึ้นในประเทศสวีเดนเมื่อปี 1943 (พ.ศ. 2486) IKEA ได้มุ่งมั่นสรรสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้แก่ผู้คนทั่วไปในทุกๆ วัน ด้วยการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่มีรูปแบบหลากหลาย ดีไซน์สวยงาม พร้อมทั้งประโยชน์ใช้สอยคุ้มค่า ในราคาที่ผู้คนทั่วไปเป็นเจ้าของได้ ปัจจุบัน IKEA เป็นบริษัทค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีจำนวนสโตร์มากกว่า 423 แห่ง ใน 52 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัท อิคาโน่ จำกัด (Ikano Private Limited) เราผนวกแนวคิดด้านความยั่งยืนให้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ และร่วมส่งเสริมโครงการต่างๆ ที่สร้างประโยชน์ให้แก่เยาวชนและสิ่งแวดล้อม อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IKEA ได้ที่ IKEA.co.th