Joshua Simandjuntak ได้เรียนรู้และรับแรงบันดาลใจในการทำงานจาก Tom Dixon ที่ลอนดอน สิ่งที่เค้ารับมาคือ เรียนรู้วิธีการทำงานกับวัสดุ รวมถึงกระบวนการที่หลากหลายและแตกต่างกันอยู่ตลอดเวลา หลังจากนั้น Joshua ก็เดินทางกลับมาที่ยังบ้านเกิดที่อินโดนีเซีย และค้นพบศักยภาพในการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมที่มีมาตั้งแต่อดีต และก่อตั้ง Zylia Design และเริ่มทำงานร่วมกับชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ โดยได้นำความรู้มาออกแบบประยุกต์ใช้กับวัสดุท้องถิ่นและภูมิปัญญาของช่างฝืมือที่ประเทศของตนเอง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ของ Zylia ก็คือการสร้างสมดุลระหว่างกระบวนการผลิตงานหัตถกรรมแบบดั้งเดิม วัฒนธรรมความเป็นอยู่และองค์ประกอบของงานออกแบบที่ดี
ความน่าสนใจอย่างหนึ่งคือ การที่ Joshua Simandjuntak การทีส่วนร่วมกับทุกกระบวนการการทำงาน ตั้งแต่การเข้าไปเฟ้นหาวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงการเสาะแสวงหาภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งเขาและทีมงานเดินทางไปตามที่ต่างๆทั่วอินโดนีเซีบเพื่อศึกษากระบวนการและเทคนิคเชิงช่างที่แตกต่างกันในแต่ละที่ โดยมีความตั้งใจหลักคือการสร้างงานออกแบบที่ดี และเหมาะกับวิถิชีวิตในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน เขาเชื่อว่าการเดินทางเหล่านี้น่าจะเป็นอีกหนทางที่เขาสามารถช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ ให้กับช่างท้องถิ่นสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้
จะขอยกตัวอย่างอธิบายงาน อย่างคาร์แร็คเตอร์เด่นของงานหัตถกรรม อย่างในเรื่องของการแกะสลักที่ชาว Jepara เรียกกันว่า การแกะสลักแบบ Near to Real โดยสร้างการรับรู้ทางสายตาให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเก้าอี้ไม้ตัวนี้ดูนุ่มคล้ายๆกับลักษณะของเก้าอี้นวมจริงๆ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจหลักและที่มาของชื่อ Chester Chair ตัวนี้
อีกตัวอย่างผลงาน คืองานที่สอดแทรกวิถีชีวิตแบบวัฒนธรรมอินโดนีเซียก็มีให้เห็นอย่าง Karimun Table ตัวนี้ คือ โต๊ะรับแขกรูปทรงแปลกตา ซึ่งมองแวบแรกเราก็อดสงสัยไม่ได้ว่าดีเทลวงกลมต่างขนาดที่อยู่รอบๆโต๊ะมันเพื่ออะไรกันแน่ Joshua Simandjuntak เลยเล่าให้ฟังว่า “สำหรับงานชิ้นนี้ เราออกแบบโดยย้อนกลับมาดูวิธีการดำรงชีวิตของผู้คนที่นี่ อย่างการต้อนรับแขกที่แวะมาเยี่ยมเยียนในบ้าน โดยปกติมักจะต้องมีของว่างหรืออาหารจัดเตรียมเอาไว้ให้พวกเขา งานชิ้นนี้ผลลัพธ์จากสิ่งที่เรามองเห็น เราจึงเพิ่มองค์ประกอบหลักสำหรับรองรับ การใช้งานตรงนี้โดยเฉพาะ องค์ประกอบหลักก็จะมีอยู่ 2 ส่วน คือ โต๊ะกลมที่เป็นแกนกลาง ส่วนดีเทลที่เพิ่มเข้ามาคือการนำถาดขนาดต่างๆมาจัดเรียงไว้รอบๆสำหรับใส่อาหารและเครื่องดื่มสำหรับต้อนรับนั่นเอง”
ถ้าดูเผินๆงานของ Joshua Simandjuntak ไม่ใช่งานเฟอร์นิเจอร์ที่ดึงดูดผู้คนด้วยฟอร์ม หรือรูปทรงที่ฉวัดเฉวียน หรือฟังก์ชันล้ำสมัยเกินหน้าตา ทว่าเนื้อหาและความตั้งใจที่พวกเขาสอดแทรกอยู่ในทุกขั้นตอนการคิด การเลือกวัสดุ การออกแบบฟังก์ชันและฟอร์ม สามารถตอบสนองกับวิถีแบบปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ไม่หลงลืมรากเหง้าที่มีอยู่ของตัวเองต่างหากที่ทำให้พวกเขาแตกต่างและได้รับความสนใจมากขึ้นทุกที http://zyliadesign.com และขอบคุณข้อมูลจาก Art4d Magazine