เมื่อพูดถึงเทรนของโลกยุคนี้ ต้องยอมรับว่าเราปฏิเสธ Social Media ไม่ได้เลย มันกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน และกลายเป็นสื่อหลักที่ทุกคนบริโภควันหนึ่งๆไม่ต่ำกว่า 3 ชม. ตำแหน่งงานอย่าง Social Media Manager ก็กลายเป็นที่ต้องการอย่างมากของคนยุคนี้ ทั้งที่เมื่อ10 ปีที่แล้ว ไม่เคยมีตัวตนอยู่ด้วยซ้ำ
เดี๋ยวนี้ทุกองค์กรจำเป็นต้องมี Social Media Manager ไม่ว่าจะเป็น full time หรือ part time ก็ตาม เป็นงานที่เหมือนกับนักแสดงในละครสัตว์ ที่เล่นกับลูกบอลหลายๆลูก (juggler) โยนบอลขึ้นไปในอากาศ รับโยน ต่อเนื่องแบบหยุดไม่ได้ หล่นไม่ได้ ต้องให้มั่นใจว่าจะสามารถคว้าลูกบอลไว้ในมือได้อย่างปลอดภัย จึงต้องอาศัยทั้งความชำนาญ การจัดการสิ่งต่างๆมากมาย ที่เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีความรู้ทางด้านเทคนิค การวิเคราะห์ และยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะเปลี่ยนเรื่องธรรมดาๆที่ได้มา ให้กลายเป็นเรื่องโดนๆ ที่เรียกคะแนน like และ share ได้มากมาย ถ้าจะบอกว่า เป็น “Ninja Geek”? หรือ “Creative technologist?” ก็คงไม่ผิด
มาดูกันว่า ชีวิตของ Social Media Manager จะเป็นอย่างไร และยังอยากเป็นกันอยู่ไหม
Social Media Manager เป็นงาน แบบ 24 ชม. 7 วันต่อสัปดาห์ พูดง่ายๆคือไม่มีวันหยุด ต้องคอย monitoring, updating , managing ทั้งมอนิเตอร์ อัปเดต และยังต้องหาไอเดียใหม่ๆ จากลูกค้า และ แหล่งอื่นๆ เพื่อมา feed timeline ให้อยู่ในกระแส Social อยู่ตลอดเวลา
Infographic นี้น่าจะสรุปชีวิตของ Social Media Manager ได้ดีที่สุด
Infographic source: Visualistam.com
ทีนี้มาดูกันว่า ทักษะ และความสามารถเด่นๆอะไรที่ social media manager ควรจะมี
1. Strategy planning
social media manager จะต้องเข้าใจภาพใหญ่ของ Social Media ความสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกันระหว่าง search , content และ social media จำเป็นต้องรู้จักกำหนดเป้าหมาย สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และรู้ว่า platformไหนจะช่วยขยายสิ่งที่เราใส่ลงไปได้ดีที่สุด
2. Tactics and execution
แทคติก และ การนำมาแปลงให้เป็นผลจริง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้ามีแต่ไอเดีย ที่ทำให้เป็นจริงไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร
3. Community management
Social media เป็นงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การสังเกต สำรวจ และ โต้ตอบการสนทนาใน ชุมชนของแบรนด์ที่คุณดูแล การมอนิเตอร์ริ่ง ทวีต ตอบ เฟสบุ้คโพสต์ และengage กับ ผู้ที่สนับสนุน แบรนด์ทั้งหลาย ต้องรู้วิธีที่จะโต้ตอบ ทำให้เกิดความพึงพอใจ และจัดการกับประเด็นที่เป็น negative ได้อย่างดี จึงเป็นงานที่ต้องอาศัยskill แบบ PR และcommonsense หรือสามัญสำนึก ไปพร้อมๆกัน
4. Understand how content works on a social web
ต้องมีความเข้าใจว่า เนื้อหาทำงานอย่างไรบนโลกโซเชียล Social media ทำหน้าที่ส่งเนื้อหา หรือ content และ ช่วยกระจาย หรือขยายมันออกไปด้วย Social media manager ต้องรู้ว่าเนื้อหาแบบไหน จะได้ผล และไม่ได้ผล บนโลกโซเชียล หมายถึงต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง media formats ต่างๆ ทั้ง text (articles), video, images และ podcasts
Social media manager ต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ content กระจายออกไป และให้ดีถึงขั้น go viral ทั้ง line, Twitter, Facebook, Instagram, Pinterest และรวม social networks อื่นๆด้วย
5. Optimizing content and technology
social web เป็นเรื่องของ ecosystem of search, mobile and content
- เข้าใจวิธีการสร้าง Content ให้ติด Search Engine (optimizing content for SEO)
- Converting traffic เมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าใน landing pages เราต้องพยายามทำให้เกิด การนำไปสู่ การกระทำสิ่งที่ต้องการเช่น ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมนา, ดาวน์โหลด so ebooks และ แชร์ content บน Facebook
6. Creative mindset
ต้องมีความเข้าใจในการใช้เนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามีส่วนร่วม เข้าถึงจิตใจ และความรู้สึกของพวกเขา ภาพที่โดนใจ กินใจ ช่วยทำให้คนอ่าน engage ได้มากขึ้น
7. Writing skills
นอกจากภาพ แล้ว ความสามารถในการเขียนก็สำคัญเช่นกัน
- การเขียนพาดหัว มีความสำคัญมาก มันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เลยทีเดียว
- การเขียนบทนำ ที่ทำให้คนอยากติดตาม มีส่วนร่วม engaging introductions
- โครงสร้างของเนื้อหาต้องง่ายสำหรับการอ่านแบบออนไลน์ คนอ่านบนออนไลน์ จะกวาดตาอ่านอย่างไวๆก่อน ดังนั้น พาดหัว และ พาดหัวรอง เป็นระยะ , bullet points จึงมีความสำคัญมาก ถ้าเนื้อหา ยาวติดกันเป็นพรืด โดยจับใจความได้ยาก ก็แน่นอนว่า แม้จะเข้ามาแล้ว คนอ่านก็จะคลิกออกไปทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
8. Be on top of the latest digital marketing trends
ติดตามและอยู่ในกระแสล่าสุดของ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เสมอ
- กระแส ของ Mobile
- การเปลี่ยนแปลง organic reach ของ facebook เข้าใจ หลักการ “pay to play” ของ facebook การโฆษณาบนfacebook
- ติดตามกระแส visual marketing อย่าง Instagram
- สำหรับเมืองไทย ก็ต้องบอกว่า ติดตามกระแส ของ line ด้วย มีอะไรใหม่ ก็ลองนำมาใช้
9. Analytical skills
ต้องรู้จักใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ เพื่อวัดผล ทั้งการโพสต์, page , followers, มีเครื่องมือวัดมากมายเกิดขึ้นในปัจจุบัน เรียกว่าทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์หมดแล้ว หาคำอธิบายได้ ลองศึกษาดูนะคะ ทั้ง facebook analytic, google analytic, social rank, และของคนไทย ก็มี ZocialRank, ZocialEye, Thoth Connect, OBVOC เพื่อที่จะได้นำมาประเมิน วัดผล และวางแผนกลยุทธ์ให้การทำงานเข้าเป้าได้มากขึ้น
10. Leadership and communication skills
สุดท้ายคือการบริหารจัดการ การทำงานเป็นทีม การจูงใจ การสร้างความสนใจโน้มน้าวใจลูกค้า มีศิลปของการสื่อสารอย่างดี การนำเสนองานทั้งการพูด และการเขียน
และแน่นอน ตำแหน่งผู้จัดการ ก็หมายความว่าต้องบริหารจัดการได้ดี นั่นก็หมายถึงจะขาดความเป็นผู้นำไม่ได้เลย
ใครคิดว่า มีคุณสมบัติตามนี้ ก็เชื่อแน่ว่า ในอนาคต คุณจะเป็นมนุษย์ทองคำคนหนึ่งได้ไม่ยากเลย กับตำแหน่งงานที่ทุกแบรนด์ และเอเยนซี่ ต้องการ..
Read more :
http://www.jeffbullas.com/2015/02/11/10-essential-skills-a-social-media-manager-needs-to-have-on-their-resume/