10คุณสมบัติสำคัญที่ Social Media Manager ต้องมี 13 - job

10คุณสมบัติสำคัญที่ Social Media Manager ต้องมี

เมื่อพูดถึงเทรนของโลกยุคนี้ ต้องยอมรับว่าเราปฏิเสธ Social Media ไม่ได้เลย มันกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน และกลายเป็นสื่อหลักที่ทุกคนบริโภควันหนึ่งๆไม่ต่ำกว่า 3 ชม. ตำแหน่งงานอย่าง Social Media Manager ก็กลายเป็นที่ต้องการอย่างมากของคนยุคนี้ ทั้งที่เมื่อ10 ปีที่แล้ว ไม่เคยมีตัวตนอยู่ด้วยซ้ำ

 

เดี๋ยวนี้ทุกองค์กรจำเป็นต้องมี Social Media Manager  ไม่ว่าจะเป็น full time หรือ part time ก็ตาม เป็นงานที่เหมือนกับนักแสดงในละครสัตว์ ที่เล่นกับลูกบอลหลายๆลูก (juggler) โยนบอลขึ้นไปในอากาศ รับโยน ต่อเนื่องแบบหยุดไม่ได้ หล่นไม่ได้ ต้องให้มั่นใจว่าจะสามารถคว้าลูกบอลไว้ในมือได้อย่างปลอดภัย จึงต้องอาศัยทั้งความชำนาญ การจัดการสิ่งต่างๆมากมาย ที่เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มีความรู้ทางด้านเทคนิค การวิเคราะห์ และยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะเปลี่ยนเรื่องธรรมดาๆที่ได้มา ให้กลายเป็นเรื่องโดนๆ ที่เรียกคะแนน like และ share ได้มากมาย ถ้าจะบอกว่า เป็น  “Ninja Geek”? หรือ “Creative technologist?” ก็คงไม่ผิด

 

มาดูกันว่า ชีวิตของ  Social Media Manager จะเป็นอย่างไร และยังอยากเป็นกันอยู่ไหม

 

Social Media Manager เป็นงาน แบบ 24 ชม. 7 วันต่อสัปดาห์ พูดง่ายๆคือไม่มีวันหยุด ต้องคอย monitoring, updating , managing ทั้งมอนิเตอร์ อัปเดต และยังต้องหาไอเดียใหม่ๆ จากลูกค้า และ แหล่งอื่นๆ เพื่อมา feed timeline ให้อยู่ในกระแส Social อยู่ตลอดเวลา

Infographic นี้น่าจะสรุปชีวิตของ Social Media Manager ได้ดีที่สุด

 

10 Essential Skills a Social Media Manager Needs To Have on Their Resume

Infographic source: Visualistam.com

ทีนี้มาดูกันว่า ทักษะ และความสามารถเด่นๆอะไรที่  social media manager ควรจะมี

1. Strategy planning

social media manager จะต้องเข้าใจภาพใหญ่ของ Social Media ความสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกันระหว่าง search , content และ social media จำเป็นต้องรู้จักกำหนดเป้าหมาย สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และรู้ว่า platformไหนจะช่วยขยายสิ่งที่เราใส่ลงไปได้ดีที่สุด

2. Tactics and execution

แทคติก และ การนำมาแปลงให้เป็นผลจริง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้ามีแต่ไอเดีย ที่ทำให้เป็นจริงไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร 

 

3. Community management

Social media เป็นงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การสังเกต สำรวจ และ โต้ตอบการสนทนาใน ชุมชนของแบรนด์ที่คุณดูแล  การมอนิเตอร์ริ่ง ทวีต ตอบ เฟสบุ้คโพสต์ และengage กับ ผู้ที่สนับสนุน แบรนด์ทั้งหลาย  ต้องรู้วิธีที่จะโต้ตอบ ทำให้เกิดความพึงพอใจ และจัดการกับประเด็นที่เป็น negative ได้อย่างดี จึงเป็นงานที่ต้องอาศัยskill แบบ PR และcommonsense หรือสามัญสำนึก ไปพร้อมๆกัน

4. Understand how content works on a social web

ต้องมีความเข้าใจว่า เนื้อหาทำงานอย่างไรบนโลกโซเชียล Social media ทำหน้าที่ส่งเนื้อหา หรือ content และ ช่วยกระจาย หรือขยายมันออกไปด้วย Social media manager ต้องรู้ว่าเนื้อหาแบบไหน จะได้ผล และไม่ได้ผล บนโลกโซเชียล หมายถึงต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง media formats ต่างๆ ทั้ง text (articles), video, images และ podcasts 

 Social media manager ต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ content กระจายออกไป และให้ดีถึงขั้น go viral ทั้ง line, Twitter, Facebook, Instagram, Pinterest และรวม social networks อื่นๆด้วย

5. Optimizing content and technology

 social web เป็นเรื่องของ  ecosystem of search, mobile and content

 

  • เข้าใจวิธีการสร้าง Content ให้ติด Search Engine (optimizing content  for SEO) 
  • Converting traffic เมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิกเข้าใน landing pages เราต้องพยายามทำให้เกิด การนำไปสู่ การกระทำสิ่งที่ต้องการเช่น  ลงทะเบียนเข้าร่วมสัมนา, ดาวน์โหลด so ebooks และ แชร์  content บน Facebook

6. Creative mindset

ต้องมีความเข้าใจในการใช้เนื้อหาที่สร้างสรรค์ เพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามีส่วนร่วม  เข้าถึงจิตใจ และความรู้สึกของพวกเขา ภาพที่โดนใจ กินใจ ช่วยทำให้คนอ่าน engage ได้มากขึ้น 

7. Writing skills

นอกจากภาพ แล้ว ความสามารถในการเขียนก็สำคัญเช่นกัน 

  • การเขียนพาดหัว มีความสำคัญมาก มันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เลยทีเดียว
  • การเขียนบทนำ ที่ทำให้คนอยากติดตาม มีส่วนร่วม  engaging introductions
  • โครงสร้างของเนื้อหาต้องง่ายสำหรับการอ่านแบบออนไลน์ คนอ่านบนออนไลน์ จะกวาดตาอ่านอย่างไวๆก่อน ดังนั้น พาดหัว  และ พาดหัวรอง เป็นระยะ  , bullet points จึงมีความสำคัญมาก ถ้าเนื้อหา ยาวติดกันเป็นพรืด โดยจับใจความได้ยาก ก็แน่นอนว่า แม้จะเข้ามาแล้ว คนอ่านก็จะคลิกออกไปทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง  

8. Be on top of the latest digital marketing trends

ติดตามและอยู่ในกระแสล่าสุดของ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เสมอ 

  • กระแส ของ Mobile
  • การเปลี่ยนแปลง organic reach ของ facebook  เข้าใจ หลักการ  “pay to play” ของ facebook  การโฆษณาบนfacebook 
  • ติดตามกระแส visual marketing อย่าง Instagram
  • สำหรับเมืองไทย ก็ต้องบอกว่า ติดตามกระแส ของ line ด้วย มีอะไรใหม่ ก็ลองนำมาใช้

9. Analytical skills

ต้องรู้จักใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ เพื่อวัดผล ทั้งการโพสต์, page , followers,  มีเครื่องมือวัดมากมายเกิดขึ้นในปัจจุบัน  เรียกว่าทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์หมดแล้ว หาคำอธิบายได้ ลองศึกษาดูนะคะ ทั้ง facebook analytic, google analytic, social rank, และของคนไทย ก็มี ZocialRank, ZocialEye, Thoth Connect, OBVOC เพื่อที่จะได้นำมาประเมิน วัดผล และวางแผนกลยุทธ์ให้การทำงานเข้าเป้าได้มากขึ้น

10. Leadership and communication skills

สุดท้ายคือการบริหารจัดการ การทำงานเป็นทีม การจูงใจ การสร้างความสนใจโน้มน้าวใจลูกค้า มีศิลปของการสื่อสารอย่างดี การนำเสนองานทั้งการพูด และการเขียน 

และแน่นอน ตำแหน่งผู้จัดการ ก็หมายความว่าต้องบริหารจัดการได้ดี นั่นก็หมายถึงจะขาดความเป็นผู้นำไม่ได้เลย 

ใครคิดว่า มีคุณสมบัติตามนี้ ก็เชื่อแน่ว่า ในอนาคต คุณจะเป็นมนุษย์ทองคำคนหนึ่งได้ไม่ยากเลย กับตำแหน่งงานที่ทุกแบรนด์ และเอเยนซี่ ต้องการ..

Read more : 

http://www.jeffbullas.com/2015/02/11/10-essential-skills-a-social-media-manager-needs-to-have-on-their-resume/

เว็บเราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ท่านได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ และสามารถเลือกอนุญาตคุกกี้เองได้ที่ ตั้งค่าคุกกี้

Privacy Preferences

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ของเรา อาจมีการจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเป็นข้อมูลเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน ซึ่งจะถูกใช้เพื่อทำให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ตามที่ท่านต้องการ ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ระบุตัวตนของท่านโดยตรง แต่ช่วยให้ท่านสามารถใช้งานเว็บไซต์แบบเฉพาะสำหรับท่านได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน โดยท่านสามารถเลือกปฏิเสธไม่ยอมรับให้คุกกี้บางประเภททำงานได้ ซึ่งท่านสามารถคลิกที่หัวข้อแต่ละประเภท เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกปิดการใช้งานคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราเสนอให้แก่ท่านได้ ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จําเป็นสําหรับการทํางานของเว็บไซต์ (Strictly necessary cookies)
    Always Active

    คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่ทำให้ท่านสามารถเข้าถึงข้อมูลและใช้งานในเว็บไซต์ของเราได้อย่างปลอดภัย ส่วนนี้จะไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้ที่ช่วยในการใช้งาน (Functional Cookies)

    เราใช้ Cookies ประเภทนี้เพื่อช่วยจดจำอุปกรณ์หรือบราวเซอร์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถจัดทำเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมกับความสนใจส่วนบุคคลของท่านได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การบริการและแพลตฟอร์มได้อย่างสะดวกสบายและเป็นประโยชน์ต่อท่านมากยิ่งขึ้น

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์เชิงสถิติ (Analytics Cookies)

    เราใช้ Analytics Cookies ที่ให้บริการโดย Google ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของท่านบนเว็บไซต์ของเรา โดยข้อมูลนี้ประกอบไปด้วย หน้าเว็บไซต์ที่ท่านเข้าชม ลิงค์ที่ท่านคลิก ระยะเวลาที่ท่านเข้าชมในแต่ละหน้า โดยเราใช้ข้อมูลนี้เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้ และเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

    เราใช้คุกกี้ประเภทนี้จดจำการตั้งค่าของท่านในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเข้าชมและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์และยังปรับปรุงเว็บไซต์ รวมทั้งเนื้อหาใดๆ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าเว็บให้ตรงกับความสนใจของท่านมากยิ่งขึ้น และทดสอบความมีประสิทธิภาพของโฆษณาเรา และนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับท่านมากที่สุดเท่าที่จำเป็น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้ให้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    Cookies Details

บันทึกการตั้งค่า