SME หรือ Startup เป็นธุรกิจในเลเวลที่ต้องการความ active สูง ต้องขยับตัวเร็วกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ การลงทุนในธุรกิจ SME ต้องเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและลดต้นทุน ได้มากที่สุด ในส่วนของออฟฟิศพบว่าธุรกิจ SME หลายเจ้าเลือกที่จะไม่เช่าพื้นที่ออฟฟิศในอาคารสำนักงาน แล้วมาเลือกสร้าง Home Office ด้วยตัวเอง มาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่เจ้าของธุรกิจ SME เลือกทำงานที่ Home Office
1. Home Office ช่วยลดเวลาการเดินทาง
ธุรกิจ SME ยังต้องพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทุกทรัพยากรต้องได้รับการใช้ให้คุ้มค่า เมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่แล้วเงินทุนอาจไม่เท่ากัน แต่เวลาของเจ้าของมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ต้องจัดสรรให้คุ้มค่าเวลาจึงมีค่ามากกว่าเงิน เรามีตัวเลขมาให้คุณลองคิดดูง่ายๆ เร็วๆ หากต้องเดินทางทุกวันคุณจะเสียเวลาไปเท่าไหร่
- 1 วัน คุณเสียเวลาเดินทางไป-กลับ เที่ยวละ 2 ชั่วโมง = ไป-กลับ 4 ชั่วโมง
- 1 สัปดาห์ ทำงาน 5 วัน เสียเวลาการเดินทางไป = 20 ชั่งโมงต่อสัปดาห์
- 1 เดือน ทำงาน 22 วัน ประหยัดเวลาเดินทางได้ = 88 ชั่วโมงต่อเดือน
- แปลว่าคุณมี Time Machine เพราะ 1 เดือน คุณจะมีเวลามากกว่าคนทั่วไปถึง 3.6 วัน/เดือน!!
- ถ้าเทียบ 1 ปี คุณจะมีเวลามากกว่าปกติถึง 44 วัน หรือแปลว่า 1 เดือนครึ่งแน่ะ!!
ถ้ามีคนมาขายเวลาให้คุณ มากกว่าคู่แข่งปีละ 1.5 เดือน คุณจะซื้อที่ราคาเท่าไหร่คะ? :D
2. Home Office ช่วยลดต้นทุน
ช่วงเริ่มต้นธุรกิจ SME อะไรประหยัดได้ก็ดี การมีบ้านและออฟฟิศอยู่ที่เดียวกัน สามารถช่วยประหยัดทรัพยากรได้มากกว่าเดิม เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าส่วนกลาง จบได้ในที่เดียว ลองเทียบดูจะเห็นว่าการอยู่ Home Office ได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนหลายต่อ เช่น
- ลดทุนโดนชาร์จค่าไฟ –เมื่อต้องเช่าออฟฟิศอยู่ในอาคารหลายที่อาจไม่ได้คิดค่าไฟตามจริง ซึ่งไฟฟ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการทำธุรกิจ แค่ได้จ่ายตามมิเตอร์จริงก็ทุ่นไปเดือนละหลายพันแล้ว
- ค่าส่วนกลางที่ไม่จำเป็น – เห็นชัดเจนคือค่าไฟจากลิฟท์ ที่คุณต้องหารร่วมกับออฟฟิศอื่นๆ ถ้าอยู่ Home Office แม้จะมีค่าส่วนกลางเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้มีค่าไฟฟ้าสูงขนาดอยู่บนตึกที่มีลิฟท์
- ลดต้นทุนการมีค่าใช้จ่าย Double – เช่น ค่าอินเทอร์เน็ต เมื่อบ้านกับออฟฟิศอยู่คนละที่กัน ค่าใช้จ่ายก็ x2 แต่ถ้าคุณต้องจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตและสาธารณูปโภคให้ออฟฟิศอยู่แล้ว ก็จะสามารถทำให้ตัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกหลังหนึ่งเลย
การลดต้นทุนต่างๆ ดูเหมือนน้อย พอเอาตัวเลขมารวมกัน คุณอาจจะเห็นว่าสามารถผ่อนบ้านหรือคอนโดได้อีกหลังเลย
3. ทำเลย่านธุรกิจของ Home Office เมื่อเทียบกับเปิดเอง
พอจะเห็นข้อดีของการที่ออฟฟิศไม่ได้อยู่บนตึกบ้างแล้ว แต่ถ้าเกิดจะอยากไปเปิดเองอย่าลืมเรื่องของ “ทำเลที่ตั้ง” ด้วยนะคะ ซึ่ง Home Office ช่วยให้ประโยชน์ด้านทำเลได้หลายอย่าง เช่น
- ลูกค้ามาง่าย – Home Office ที่ดูสะอาดตั้งแต่หน้ารั้วโครงการ ก็ช่วยเพิ่มราศีให้ลูกค้าอยากแวะมาคุยงานได้บ่อยขึ้น ใช้รับรองลูกค้าได้เต็มที่
- ลูกน้องก็มาง่าย – จะห่วงเจ้าของอย่างเดียวไม่ได้ ทำเลย่านธุรกิจย่อมมีความสะดวกในการเดินทางมากกว่า หากชีวิตลูกน้องดีขึ้น งานก็ดีขึ้น
ที่ตั้งอยู่ใจกลางทำเลธุรกิจไม่เพียงทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจได้มากขึ้น แต่ชีวิตครอบครัวหลังการทำงานของคุณ ยังได้อาศัยอยู่บนทำเลที่ดีที่สุดในเวลาเดียวกัน
4. Home Office มีความอิสระสูง
เพราะทุกธุรกิจมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะธุรกิจ SME หลายครั้งการที่เช่าออฟฟิศอยู่ร่วมกันบนอาคาร ทำให้เกิดความไม่อิสระในการทำสิ่งที่แตกต่าง แน่นอนว่า “Differentiate” นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจขึ้นมาเป็นผู้นำได้ ความอิสระให้อะไรได้บ้าง?
- เลือกเวลาทำงานได้ – บางธุรกิจต้องติดต่อกับคู่ค้าที่ต่างประเทศเวลาไม่ตรงกันกับที่เมืองไทย ถ้าไปเช่าออฟฟิศบนตึกนี่อาจจะต้องดูดีๆ เพราะบางที่ปิดแอร์ตึกตอนสองทุ่ม!
- การตกแต่งออฟฟิศ –มันค่อยน่าลงทุนหน่อย ถ้าลงทุนไปแล้วมันยั่งยืน การลงทุนตกแต่งออฟฟิศตามความฝัน ลงทุนไปบนพื้นที่ของเราเอง สามารถตกแต่งออฟฟิศได้ตามใจ
- เลือกไลฟ์สไตล์ของตัวเอง – ออฟฟิศบางที่ยินดีให้พนักงานสามารถใส่กางเกงขาสั้นไปทำงานได้ เพราะสนใจที่งานมากกว่าการแต่งกาย แต่ถ้าวันไหนพบลูกค้าค่อยเมคอัพ ถ้าเกิดอยู่บนตึก ไม่สามารถทำวัฒนธรรมแบบนี้ได้เลย หรือจะเอาจักรยานมาจอดถึงโต๊ะทำงานก็ยังได้ หรือจะเลี้ยงน้องหมาดีล่ะ?
5. เปลี่ยนค่าเช่าเป็นสินทรัพย์
อย่างที่ทราบกันดีว่า “ที่ดินไม่เคยราคาถูกลงมีแต่เพิ่มขึ้น” ลองคิดกลับกัน เปลี่ยนค่าเช่าออฟฟิตทุกเดือนเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกวันด้วย Home Office
6. Home Office มี Facility ครบครัน
การที่ SME ไปเปิดออฟฟิศข้างนอก จะทำให้ขาด Facility หลายอย่างที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ เช่น
- ระบบความปลอดภัย – ออฟฟิศข้างนอกอาจไม่มี รปภ. จึงมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่มากกว่า
- ความสะดวกสบาย – ส่วนกลางของ Home Office มีบริการสระว่ายน้ำและฟิตเนส ทำให้พนักงานมีสวัสดิการเหล่านี้เพิ่ม โดยที่คุณไม่ต้องลงทุนด้วยตัวเอง
- การดูแลรักษา – เมื่อเกิดเหตุขัดข้องต่างๆ ในออฟฟิศหรือบ้านของคุณ ก็ยังมีส่วนกลางคอยให้ความช่อยเหลือได้ตลอดเวลา
- ผู้ติดต่อจอดรถง่าย – เมื่อเทียบกับไปเช่าออฟฟิศบนตึกที่ต้องขับวนจนถึงดาดฟ้า หรือเช่าตึกแถวหน้าถนนนี่ยิ่งซวยกว่าเพราะที่จอดแทบจะหาไม่ได้ ถ้าเป็น Home Office จอดแปะก็ยังได้เลย
7. การลงทุนที่คุ้มค่า
สำหรับที่ดินใจกลางย่านธุรกิจ มีแต่คนต้องการจึงทำให้มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้วันหนึ่งธุรกิจจำเป็นต้องย้ายเพื่อการขยายตัว ก็ยังสามารถ “ทำกำไร” จาก Home Office ได้โดยการ “ปล่อยเช่าหรือขายต่อ”
8. ได้ใกล้ชิดครอบครัว
เจ้าของธุรกิจ SME อยู่ในช่วงที่ต้องการความเจริญเติบโต จึงจำเป็นต้องโฟกัสกับธุรกิจมากเป็นพิเศษ เวลาให้ตัวเองและครอบครัวก็มีน้อยลง ซึ่ง Home Office มีส่วนช่วยให้ชีวิตที่ทุ่มเทกับงาน สามารถใกล้ชิดและดูแลครอบครัวได้ในเวลาเดียวกัน
ขอแนะนำ District Ekkamai – Ramintra
Home Office รูปแบบใหม่จาก AP สรรค์สร้างอย่างลงตัว เพื่อมุมมองธุรกิจและการใช้ชีวิต บนทำเลใจกลางธุรกิจ ราคา 8.9-15.9 ล้าน สามารถชมรูปโครงการจริงได้ด้านล่าง
วันนี้ลงทะเบียนรับส่วนลดทันที 100,000 บาท สำหรับเจ้าของธุรกิจพร้อมรับ Start Up Package มูลค่า 1,000,000 บาท* เพิ่มทันที ลงทะเบียนได้ที่ APThai